Tấm lòng của lão nông “nối nhịp bờ vui”

30/10/2020 - 06:35

 - Ở quê tôi, nói đến đội xây cầu từ thiện bô lão, nhiều người nghĩ ngay đến tấm lòng cao đẹp của các lão nông đội xây cầu từ thiện của chú Võ Văn Sáng (tự Tư Sang, sinh năm 1954, xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn, An Giang). Là “thủ lĩnh” của những lão nông chuyên "nối nhịp" cầu bằng tấm lòng thiện nguyện, chú Tư Sang được bao người kính trọng không chỉ bởi tấm lòng mà còn ở đạo đức...

Hôm gặp lại người “thủ lĩnh” xây cầu bô lão ấy, vẫn chiếc áo cũ sờn vai, chiếc nón lá cũ che đỡ nắng, mưa bất chợt, chú Tư Sang hì hục cùng anh em trong đội thi công cầu từ thiện gấp rút cho kịp tiến độ cây cầu bê-tông ở xã Vĩnh An (Châu Thành, An Giang).

Điều khiến bà con gần xa ngưỡng mộ với đội thi công cầu từ thiện của chú Tư Sang là dù tuổi cao, công việc nặng nhọc nhưng tất cả các thành viên trong đội tham gia với tinh thần tự nguyện, không nhận thù lao. Người ta vẫn thường nói rằng, tuổi già là lúc để nghỉ ngơi, an hưởng niềm vui bên con cháu, nhưng với tấm lòng thiện nguyện, các lão nông từ 50-80 tuổi trong đội xây cầu từ thiện của chú Tư Sang vẫn nhiệt tình đi xây dựng cầu ở các địa phương trong huyện, thậm chí là ngoài tỉnh. Dẫu không bắt buộc, không được trả lương nhưng hễ nơi nào cần là các chú sẵn sàng có mặt, gác lại niềm vui bên gia đình.

Chú Tư Sang cùng đội thi công cầu tự nguyện

Còn nhớ, lần đầu tiên gặp chú Tư Sang khoảng hơn 1 năm trước, cánh tay trái của chú vẫn còn đang bó bột và cố định bằng nhiều chiếc nẹp, chân vẫn còn đau nên di chuyển rất khó khăn sau 1 lần không may bị tai nạn. Lúc ấy, giữa cái nắng quay quắt, chú Tư Sang không màng nỗi đau da thịt, cùng anh em gấp rút thi công cầu cho kịp tiến độ.

Hình ảnh lão nông 70 tuổi, một tay bó bột, một tay cố gắng dùng sức để hướng dẫn anh em từng thông số kỹ thuật xây dựng chuẩn nhất làm tôi nhớ mãi không quên. Nay gặp lại, chú bảo cánh tay đã khỏe nhiều nhưng khi bắt gặp chú thoăn thoắt leo từng bước lên chiếc thang cao hướng dẫn anh em trong đội xây dựng, tôi không khỏi giật mình lo sợ.

Các chú trong đội thì dường như quen rồi, bằng giọng chắc nịch, họ nói với tôi: “Chú Tư Sang là vậy đó, từ chuyện lớn đến chuyện nhỏ đều cẩn thận đến từng chi tiết. Không đứng ngoài chỉ huy, chú Tư Sang còn xắn tay áo làm cùng mọi người, không quản cực nhọc!”.

Những năm 80, chú Tư Sang đã gắn bó với những công việc từ thiện như: cất nhà Tình thương, hỗ trợ bệnh nhân nghèo, xe chuyển bệnh miễn phí, giúp đỡ học sinh nghèo… và cất cầu. Ban đầu chỉ là những cây cầu ván, thời gian sau thì “nâng cấp” lên cất cầu sắt, đến năm 2006, chú chuyển sang cất cầu bê-tông cốt thép vững chãi. Không chỉ bỏ công sức xây cất, chú Tư Sang còn dành nhiều thời gian vận động các nhà hảo tâm để có thêm kinh phí xây dựng cầu cho các địa phương. Đó là nghĩa cử đẹp ở chú Tư Sang khiến nhiều người ngưỡng mộ, song hành cùng chú trên mọi nẻo đường xây cầu thiện nguyện.

Vậy là ra đời “Đội thi công cầu tự nguyện” xã Vĩnh Trạch với gần 40 thành viên. Không câu nệ thời gian, trong đội ai rảnh thì cùng nhau tập hợp đi… xây cầu. Ngoài chỉ huy đội thi công, chú Tư Sang còn là người đích thân thiết kế bản vẽ, kết cấu của từng cây cầu. Nhờ vậy, tất cả các cây cầu được đội chú Tư Sang xây dựng đều tiết kiệm được gần 50% chi phí.

“Quá trình thiết kế cầu, tôi đưa ra rất nhiều phương án làm sao để vừa đảm bảo chất lượng, vừa tiết kiệm nhất cho địa phương. Ngoài nhân lực là đội thi công cầu từ thiện, lực lượng đoàn viên, thanh niên, phụ nữ (lo việc hậu cần)... cũng tham gia ngày công xây dựng nên tiết kiệm rất nhiều chi phí. Những chiếc cầu bê-tông của chúng tôi xây dựng có tuổi thọ khoảng 70 năm. Lấy phương châm “Tiết kiệm, an toàn, chất lượng” trong mọi cây cầu thi công, tôi nhấn mạnh với anh em thi công tiết kiệm nhưng phải đảm bảo chất lượng và an toàn, làm sao để cây cầu có tuổi thọ cao nhất, đảm bảo sự phát triển lâu dài của địa phương” - chú Tư Sang bộc bạch.

“Ngưỡng mộ tài năng và cái tâm cao quý ở chú Tư Sang mà tôi đã xin gia nhập vào đội thi công cầu từ thiện khoảng 3 năm nay. Càng làm, tôi càng học hỏi ở chú nhiều điều, từ tấm lòng nhân hậu đến sự nghiêm khắc, kỷ luật trong thi công, xây dựng, từng thông số kỹ thuật thật chính xác để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Khi các chú, bác trong đội có việc khó khăn, chú Tư Sang sẵn lòng giúp đỡ để mọi người vượt qua khó khăn. Là một trong những thành viên trẻ tuổi nhất trong đội, tôi luôn cố gắng học hỏi các chú và sẽ gắn bó lâu dài cùng mọi người đi xây dựng những cây cầu bền vững” - anh Nguyễn Văn Tèo (sinh năm 1975, ngụ xã Vĩnh Hanh, Châu Thành) chia sẻ.

PHƯƠNG LAN