Tấm lòng nhà sư

25/06/2020 - 05:17

 - Nhiều năm nay, người dân xã An Phú (Tịnh Biên, An Giang) không còn xa lạ khi nhắc đến thượng tọa Thích Thiện Thành, trụ trì chùa Kim Tiên. Với họ, thượng tọa là hình ảnh chân thật của nhà Phật, luôn sống hết mình vì chúng sinh, nhất là những người yếu thế trong xã hội.

Thượng tọa Thích Thiện Thành trao quà cho hộ nghèo

“Tôi tham gia công tác an sinh xã hội tại địa phương chính là hiện thực hóa tư tưởng “Phật pháp bất ly thế gian giác”. Điều đó có nghĩa là những người đi theo Phật pháp thì không thể rời thế gian này mà giác ngộ được! Do đó, tôi tâm niệm rằng mình phải giúp đỡ cho những người cơ khổ, những mảnh đời bất hạnh, khó khăn trong xã hội. Có như thế, tâm mới tịnh, lòng mới yên và cảm thấy mình đã sống ý nghĩa cho cuộc đời này” - thượng tọa Thích Thiện Thành chia sẻ.

Những năm qua, thượng tọa đã vận động, kết nối những tấm lòng của phật tử khắp nơi để cấp học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, với kinh phí hơn 625 triệu đồng. Thượng tọa cho biết, đất nước ta từ xưa đến nay vốn đề cao giáo dục. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều học sinh phải dang dở ước mơ vì hoàn cảnh quá khó khăn. Vì vậy, ông tâm niệm phải giúp các em có điều kiện tiếp thu tri thức, trở thành nhân tài phục vụ đất nước sau này.

Hiện nay, chùa Kim Tiên đang hỗ trợ cho 50 học sinh tiếp cận Chương trình học bổng Chánh Đạo, với mức hỗ trợ 550.000 đồng/em/tháng. Đối tượng nhận học bổng là học sinh nghèo hiếu học từ cấp THCS đến hết cấp THPT. Mỗi tháng, chùa Kim Tiên trao tượng trưng mỗi học sinh 150.000 đồng để sinh hoạt, số còn lại gửi vào sổ tiết kiệm của các em. Đến hết lớp 12, mỗi em cũng có cho mình hơn 20 triệu đồng để bước vào giảng đường đại học. Với những sinh viên còn quá khó khăn, thượng tọa Thích Thiện Thành vẫn hỗ trợ 5 triệu đồng/năm học với trường hợp học tại Trường Đại học An Giang.

Nếu ở TP. Hồ Chí Minh, thầy sẽ giới thiệu để các em nhận trực tiếp học bổng tại đó. Nói về việc trao học bổng, thượng tọa Thích Thiện Thành bộc bạch, mình muốn mang hình ảnh đạo đức của người học Phật để truyền niềm tin cho thế hệ trẻ về sự chăm lo của xã hội đối với giáo dục. Nếu các em trở thành người có ích cho đất nước, quê hương thì đó là niềm vui cho thầy và tất cả mọi người. 

Ngoài việc trao học bổng, thượng tọa Thích Thiện Thành còn thường xuyên đến thăm và trao quà cho 20 hộ nghèo khắp nơi vào mỗi dịp cuối tuần. Cứ đến thứ bảy, thầy cùng với những người chung tâm nguyện lặn lội đến từng gia đình, trao tận tay những phần quà ý nghĩa. Mỗi nụ cười, mỗi giọt nước mắt hạnh phúc của những mảnh đời bất hạnh trở thành động lực để nhà sư Thích Thiện Thành tiếp nối tâm nguyện sống tốt đời đẹp đạo của mình.

“Dù đi theo Phật pháp nhưng tôi vẫn học tập Bác Hồ về lối sống chan hòa, giản dị, gần gũi với tất cả mọi người. Trong tầm vóc vĩ đại của Hồ Chí Minh, tôi nhận thấy sự dung hòa giữa tư tưởng đấu tranh giải phóng dân tộc và tư tưởng từ bi của đạo Phật. Bác ra đi tìm đường cứu nước là muốn cho người người, nhà nhà thoát ách nô lệ lầm than, có cuộc sống tự do, hạnh phúc. Vận dụng vào Phật giáo, đó cũng chính là từ bi. Từ đó, tôi xác định phải cố gắng làm thật tốt, giúp được thật nhiều những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội. Và đó là làm theo lời Phật dạy!” - thượng tọa Thích Thiện Thành bộc bạch.

Ngoài công tác an sinh xã hội tại huyện Tịnh Biên, thượng tọa Thích Thiện Thành còn đến các địa phương ngoài tỉnh, thậm chí ở nước ngoài để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn. Người tu sĩ này đang ấp ủ mong muốn sẽ xây dựng được một “khu dân cư” cho những người phải sống tạm bợ không có nhà ở ổn định. Ngoài ra, thầy vẫn tiếp tục tham gia vào hoạt động an sinh xã hội của địa phương với mong muốn chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn...

THANH TIẾN