Tạm thời đóng cửa một sân bay ở Indonesia do núi lửa Semeru phun trào

12/01/2024 - 19:31

Bộ Giao thông Indonesia thông báo sân bay Abdul Rachman Saleh tại Malang, tỉnh Đông Java, tạm thời đóng cửa lúc 10h ngày 12/1 do núi lửa Semeru phun trào.


Núi lửa Semeru phun trào ở Lumajang, Đông Java. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Kristi Endah Murni cảnh báo tro bụi núi lửa phát tán có thể khiến động cơ máy bay dừng hoạt động và gây nguy hiểm đối với các chuyến bay. Nhà chức trách kêu gọi các hãng hàng không bồi thường cho những hành khách có chuyến bay phải điều chỉnh lịch hoặc chuyển hướng sang sân bay gần nhất.

Núi lửa Semeru đã phun trào ngày 8/1 vừa qua, cột tro bụi bốc cao tới 2.000 mét trong 146 giây và dòng dung nham chảy dài 800 mét về phía Đông Nam. 

Núi lửa Semeru, cao 3.676m, nằm cách thủ đô Jakarta của Indonesia khoảng 850 km về phía Đông Nam. Năm 2021, núi lửa này phun trào mạnh khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và hàng nghìn người phải sơ tán.

Indonesia nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, một dải bao quanh Thái Bình Dương, nơi thường xuyên xảy ra động đất và hoạt động núi lửa. Đây là một trong những khu vực hoạt động địa chấn mạnh nhất trên Trái Đất.

Theo NGUYỄN HẰNG (TTXVN)