Tấn công bằng UAV khiến nhiều binh sỹ Mỹ thương vong ở Trung Đông

29/01/2024 - 10:38

Ba binh sỹ Mỹ đã thiệt mạng và hàng chục quân nhân khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng UAV nhằm vào các lực lượng Mỹ đang đồn trú tại khu vực Đông Bắc Jordan.


Binh sĩ Mỹ ở Trung Đông. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 28/1 cho hay ba binh sỹ nước này đã thiệt mạng và 25 quân nhân khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào các lực lượng Mỹ đang đồn trú tại khu vực Đông Bắc Jordan, gần biên giới với Syria.

Tổng thống Biden tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục thực thi “cam kết với cuộc chiến chống khủng bố” và sẽ buộc mọi đối tượng liên quan đến vụ tấn công “phải chịu trách nhiệm vào thời điểm và cách thức” do Washington quyết định.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ yêu cầu giấu tên lưu ý số quân nhân nước này có thể bị thương trong vụ tấn công kể trên đang gia tăng, với khoảng 34 người hiện được theo dõi chặt chẽ do có thể bị chấn thương sọ não.

Lầu Năm Góc vẫn chưa công bố thông tin chi tiết về các trường hợp thương tích, song chấn thương sọ não là nguy cơ thường xảy ra sau một vụ nổ lớn.

Trong khi đó, hai quan chức khác của Mỹ tiết lộ chiếc UAV đã tấn công doanh trại vào lúc sáng sớm 28/1 (giờ địa phương) khiến con số thương vong là rất lớn.

Cũng trong ngày 28/1, nhóm “Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq” tuyên bố đã sử dụng UAV để tấn công quân đội Mỹ tại ba địa điểm ở Syria, trong đó có hai căn cứ ở gần ngã ba biên giới giữa Iraq, Syria và Jordan, song chưa rõ liệu nhóm này có ám chỉ vụ tấn công khiến ba binh sỹ Mỹ thiệt mạng hay không.

Bộ Chỉ huy Trung tâm của Quân đội Mỹ (CENTCOM) xác nhận vụ tấn công nhằm vào Tháp 22 tại Jordan, gần biên giới với Iraq khiến ba quân nhân thiệt mạng.

CENTCOM tuyên bố giữ kín danh tính các nạn nhân trong 24 giờ cho đến khi thân nhân của họ được thông báo tin buồn.

Trong một diễn biến liên quan, người phát ngôn Chính phủ Jordan Muhannad al Mubaidin cùng ngày tuyên bố vụ tấn công bằng UAV khiến ba binh sỹ Mỹ thiệt mạng không xảy ra trong lãnh thổ Jordan, mà là trên đất Syria.

Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước Al Mamlaka, ông Mubaidin khẳng định vụ tấn công nhằm vào căn cứ Al-Tanf của Mỹ tại khu vực Đông Nam Syria, gần biên giới với Jordan.

Theo Lầu Năm Góc, các lực lượng Mỹ và đồng minh ở Syria và Iraq đã trở thành mục tiêu của hơn 150 vụ tấn công kể từ giữa tháng 10/2023.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên xảy ra trường hợp binh sỹ Mỹ ở Trung Đông thiệt mạng kể từ khi bùng nổ cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza./.

Theo TTXVN/Vietnam+