Tấn công khủng bố ở Niger: 29 binh sĩ thiệt mạng; chính quyền quân sự để quốc tang 3 ngày

03/10/2023 - 13:57

Hôm 3/10, Niger bắt đầu ba ngày quốc tang sau khi 29 binh sĩ thiệt mạng trong một cuộc tấn công đẫm máu nhất kể từ khi quân đội lên nắm quyền vào tháng 7.

Quân đội Niger tiến hành đảo chính lên nắm quyền ngày 26/7. Ảnh tư liệu: AFP

Hãng tin AFP ngày 3/10 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Niger đưa ra vào tối 2/10 cho biết 29 binh sĩ nước này đã bị thiệt mạng trong một vụ tấn công ở miền Đông, nghi ngờ do các tay súng thánh chiến tiến hành.

Theo Bộ Quốc phòng Niger, vụ tấn công diễn ra gần biên giới đất nước với Mali, nơi đang xảy ra giao tranh với các chiến binh liên kết với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda.

Các binh sĩ Niger bị tấn công bởi hơn một trăm kẻ khủng bố theo phương thức cảm tử. Vụ tấn công làm 29 binh sĩ thiệt mạng, 2 binh sĩ bị thương nặng và cũng khiến "vài chục kẻ khủng bố" thiệt mạng.

Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất ở Niger kể từ khi quân đội lật đổ Tổng thống hợp hiến, ông Mohamed Bazoum, vào ngày 26/7 và lên nắm quyền.

Sau vụ tấn công khủng bố nêu trên, chính quyền quân sự ở Niger đã quyết định để quốc tang 3 ngày, bắt đầu từ hôm 3/10.

Khu vực “tam giác biên giới” giữa Niger, Mali và Burkina Faso là nơi thường xuyên xảy ra các cuộc tấn công của các phiến quân liên kết với nhóm Nhà nước Hồi giáo và Al-Qaeda.

Tháng 8 vừa qua, ít nhất 17 binh sĩ Nigeria thiệt mạng và 20 người bị thương trong một cuộc tấn công của các chiến binh thánh chiến gần biên giới giữa Niger và Burkina Faso.

Theo Báo Tin Tức