Tăng tốc cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ

21/08/2024 - 08:32

Trong tuần này, cả ứng cử viên của đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và ứng cử viên của đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đều bận rộn với nhiều hoạt động tranh cử nhằm giành được sự ủng hộ của cử tri trong cuộc đua vào Nhà trắng tháng 11 tới.

Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ diễn ra tại Chicago.

Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ diễn ra tại Chicago.

Đảng Dân chủ tổ chức Đại hội toàn quốc

Theo kế hoạch, Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ diễn ra từ ngày 19 đến 22/8 tại thành phố Chicago, bang Illinois, nhằm chính thức xác nhận Phó Tổng thống Harris và Thống đốc bang Minnesota Tim Walz là bộ đôi liên danh tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024, đồng thời phác thảo tầm nhìn của đảng này về tương lai của đất nước. Sự kiện này dự kiến có sự tham dự của các cựu Tổng thống Barack Obama và Bill Clinton, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Hakeem Jeffries…

Tại buổi khai mạc Đại hội tối ngày 19/8 (giờ địa phương), bà Harris khẳng định quyết tâm đánh bại cựu Tổng thống Trump trong cuộc đua vào Nhà trắng. Bà Harris cũng nhấn mạnh những thành tựu của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong nhiệm kỳ, đồng thời cảm ơn sự ủng hộ của ông Biden đối với mình.

Đại hội dự kiến thông qua cương lĩnh hành động của đảng Dân chủ trong kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ lần này, vốn đã công bố dự thảo trước đó. Cương lĩnh của đảng Dân chủ nhằm tạo ra sự tương phản giữa các ưu tiên của đảng này với lập trường của ông Trump, trong đó tập trung các đề xuất tăng lương tối thiểu liên bang, tăng thuế suất doanh nghiệp, thúc đẩy các dự án năng lượng sạch… Trong thời gian diễn ra đại hội, các cơ quan thực thi pháp luật của bang và liên bang sẽ hỗ trợ bảo đảm an ninh. Sự kiện này được cho là sẽ thu hút hàng chục nghìn người biểu tình nhằm phản đối lập trường của chính quyền Tổng thống Biden đối với Israel trong cuộc xung đột tại Dải Gaza, đồng thời kêu gọi thúc đẩy đạt được lệnh ngừng bắn giữa Tel Aviv và lực lượng Hamas.

Vận động tại bang chiến địa

Trong tuần này, ứng cử viên của đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump tiến hành các cuộc vận động tranh cử tại một số bang chiến địa, đồng thời tìm cách điều chỉnh chiến dịch vận động để phù hợp với đối thủ là bà Harris. Tại cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania, ngày 19/8, ông Trump công bố một loạt chính sách về kinh tế và năng lượng. Chỉ trích cách tiếp cận của bà Harris đối với các lĩnh vực này, ông Trump cam kết bãi bỏ quy định của chính quyền Tổng thống Biden về hạn chế ô nhiễm nhà máy điện. Ông Trump cũng nhắc lại cam kết hạn chế sự tiếp cận của nước ngoài vào thị trường nội địa nếu giành chiến thắng. Phát biểu với báo chí sau cuộc vận động, ông Trump cho biết sẽ xem xét hủy bỏ khoản tín dụng thuế đối với việc mua xe điện.

Theo kế hoạch, ông Trump sẽ chia sẻ quan điểm về vấn đề tội phạm và an toàn trước những người ủng hộ tại bang Michigan. Tham dự cuộc vận động tại bang North Carolina cùng liên danh tranh cử là Thượng nghị sĩ Ohio J.D.Vance, ông Trump sẽ đề cập vấn đề an ninh quốc gia. Ông dự kiến đến khu vực biên giới phía tây nam ở Arizona để phát biểu về vấn đề nhập cư trước khi đến Arizona và Nevada vào ngày 23/8 tới.

Theo các cuộc thăm dò gần đây, tỷ lệ ủng hộ giữa ông Trump và bà Harris không chênh lệch nhiều. Bà Harris được đánh giá là đã thể hiện tốt hơn Tổng thống Joe Biden ở các bang quan trọng như Pennsylvania, Michigan và Wisconsin.

Theo Nhân Dân