Thái Lan kêu gọi người dân sẵn sàng đối phó với khủng hoảng lũ lụt

25/08/2024 - 18:48

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Trung tâm cảnh báo thảm họa quốc gia của Thái Lan ngày 25/8 cảnh báo người dân ở miền Bắc, Đông Bắc và Nam nước này cần chuẩn bị ứng phó với lũ quét, ngập lụt và lở đất.

Chú thích ảnh

Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Narathiwat, Thái Lan. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Trung tâm trên cảnh báo nguy cơ ngập lụt có thể xảy ra tại các tỉnh phía Bắc và Đông Bắc gồm Chiang Rai, Nan, Phayao, Phrae, Sukhothai, Phitsanulok, Phetchabun, Udon Thani và Sakon Nakhon. Các tỉnh Đông Bắc có nguy cơ bị ngập do mực nước sông Mekong dâng cao gồm Loei, Nong Khai, Bueng Kan và Nakhon Phanom.

Trong khi đó, nguy cơ lũ quét và lở đất có thể xảy ra tại các tỉnh phía Bắc và phía Nam gồm Mae Hong Son, Chiang Mai, Chiang Rai, Lampang, Phayao, Phrae, Nan, Nakhon Si Thammarat, Phang Nga, Phuket và Krabi. 

Trung tâm khuyến cáo người dân nên chuẩn bị cho tình huống này và theo dõi thông tin cảnh báo từ các cơ quan liên quan, di chuyển đồ đạc lên khu đất cao hơn, đồng thời chuẩn bị đèn, bao cát và các vật dụng khác đề phòng trường hợp khẩn cấp. Người dân tại các vùng có nguy cơ cũng nên cẩn thận với hệ thống điện có khả năng bị rò rỉ, đề phòng động vật có độc và côn trùng.

Cơ quan này cũng khuyến cáo người dân cẩn thận khi lái xe trong khu vực ngập nước, hạn chế đi đến các hang động, thác nước hoặc tổ chức các hoạt động ở khu vực dễ bị lũ lụt, theo dõi chặt chẽ tình hình và đề phòng ảnh hưởng của lũ lụt đối với hoạt động vận tải và kinh doanh dọc sông.

Trong hai ngày cuối tuần, giới chức Thái Lan, bao gồm cả tân Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra, đã tới nhiều vùng đang bị ngập lụt trên toàn quốc để thị sát tình hình và thăm hỏi động viên người dân. 

Theo dự báo của Cục khí tượng, mưa lớn sẽ tiếp tục tại nhiều khu vực ở Thái Lan cho đến ngày 30/8.

Cùng ngày, truyền thông sở tại đưa tin một vụ lở đất đã xảy ra tại khu vực đường hầm thuộc tuyến đường sắt cao tốc Thái Lan - Trung Quốc đang được xây dựng ở tỉnh Nakhon Ratchasima, khiến 3 công nhân bị mắc kẹt.

Cảnh sát cho biết vụ sạt lở xảy ra lúc 23h30 ngày 24/8 theo giờ địa phương bên trong một đường hầm Muak Lek - Lam Takhong đang được xây dựng ở xã Chan Thuek, huyện Pak Chong, tỉnh Nakhon Ratchasima. Vị trí sập cách lối vào đường hầm khoảng 4 km.

Lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng sử dụng máy xúc để tiếp cận hiện trường vụ sập nhưng hiện vẫn chưa tìm thấy 3 công nhân mất tích, bao gồm 2 người Trung Quốc và một người Myanmar.

Các công nhân tại hiện trường cho biết vụ lở đất xảy ra không có dấu hiệu báo trước vì lúc đó trời không mưa.

Đường hầm Muak Lek - Lam Takhong được thiết kế dài khoảng 8 km nằm trong đoạn dài 251 km của tuyến đường sắt cao tốc Thái Lan - Trung Quốc giữa Bangkok và Nakhon Ratchasima. Đoạn này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2028. Đường hầm do công ty Nawarat Patanakarn Plc trúng thầu xây dựng và đã hoàn thành được 74%.

Theo TTXVN