Thái Lan không ghi nhận thêm ca mắc bệnh hay tử vong do COVID-19

16/05/2020 - 14:28

Ngày 16-5, Thái Lan không ghi nhận bất cứ ca mắc mới hay tử vong nào do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong bối cảnh nước này bắt đầu mở cửa trở lại hoạt động kinh doanh và nới lỏng hạn chế.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt của người dân tại Bangkok, Thái Lan ngày 24-4-2020. Ảnh: AFP-TTXVN

Người phát ngôn Trung tâm Quản lý tình huống COVID-19 Taweesin Visanuyothin cho biết: "Hôm nay không có ai tử vong và không có ca mắc bệnh mới...Cảm ơn tất cả người dân Thái Lan đã hợp tác". Đây là lần thứ hai kể từ ngày 9-3 Thái Lan không ghi nhận ca nhiễm mới theo ngày nào.

Từ ngày 17-5, Thái Lan sẽ cho phép các trung tâm thương mại và cửa hàng mua sắm được hoạt động trở lại. Nước này sẽ rút ngắn bớt 1 giờ lệnh giới nghiêm ban đêm, từ 23h hôm trước tới 4h sáng hôm sau, thay vì từ 22h như trước đó.

Đến nay Thái Lan ghi nhận tổng cộng 3.025 ca mắc và 56 người tử vong do dịch COVID-19

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, trong bối cảnh Thái Lan bắt đầu từng bước nới lỏng các biện pháp phong tỏa phòng chống COVID-19, chính phủ nước này cũng đang tìm cách củng cố vị trí của đất nước là một trung tâm y tế tiên tiến ở châu Á.

Từ trước khi bùng nổ đại dịch COVID-19, Thái Lan đã nỗ lực để trở thành một trung tâm y tế của châu Á với kế hoạch chiến lược trong giai đoạn 2016-2025 của Bộ Y tế có tên gọi: “Thái Lan: Một trung tâm về Sức khỏe và Dịch vụ Y tế”. Kế hoạch chiến lược này cũng phù hợp với chiến lược tổng thể Thái Lan 4.0 của Chính phủ nhằm đưa đất nước thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình nhờ nuôi dưỡng các ngành công nghiệp sáng tạo, chế tạo giá trị cao và dịch vụ.

Do đại dịch COVID-19 đã gây thêm những căng thẳng trong những dịch vụ y tế tuyến đầu và các chuỗi cung ứng giai đoạn cuối, Ủy ban Đầu tư của Thái Lan (BoI) hồi tháng trước đã công bố những biện pháp bổ sung nhằm thúc đẩy đầu tư vào ngành công nghiệp y tế, điều có thể mang lại những khích lệ tích cực cho các mục tiêu chiến lược rộng lớn hơn của khu vực này.

Cùng với chính sách ưu đãi về thuế trong khoảng thời gian từ 3-8 năm đối với các doanh nghiệp thiết bị, dụng cụ và cung cấp đủ điều kiện, các biện pháp mới giảm thêm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 3 năm. Ưu đãi bổ sung này dành cho các công ty nộp đơn trước 30-6 và bắt đầu sản xuất trước 31-12.

Ngoài ra, những công ty nào điều chỉnh dây chuyền sản xuất hiện nay để chế tạo các dụng cụ y tế hoặc phụ tùng sẽ được miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc trong năm 2020 miễn là họ nộp đơn trước tháng 9. Những ưu đãi thêm về thuế cũng được đưa ra đối với các công ty sản xuất vải không dệt dùng để làm khẩu trang y tế hoặc các thiết bị.

Theo Tổng thư ký BoI Duangjai Asawachintachit, những biện pháp nói trên không những nhằm nhanh chóng đối phó với tình hình cụ thể này, mà còn được hoạch định để mở đường cho phát triển về lâu dài. Bà Duangjai bày tỏ tin tưởng rằng khả năng quản lý đại dịch đã được chứng minh của Thái Lan, cũng như những khả năng công nghệ địa phương được nâng cao và các chuỗi cung ứng mạnh hiện tại, sẽ càng đẩy nhanh đầu tư vào những sáng kiến y tế và các ngành sinh học, cả trong ngắn và dài hạn.

Theo NGỌC QUANG (Báo Tin Tức)