Thái Lan, Philippines đặt mua vắcxin COVID-19 của AstraZeneca

28/11/2020 - 07:54

Thái Lan và Philipines đã bắt đầu có những thỏa thuận đầu tiên về mua sắm vắcxin ngừa COVID-19 của AstraZeneca-Oxford, sau khi có những thông tin cho thấy vắcxin có hiệu quả cao.

Các nước Đông Nam Á bắt đầu đặt mua vắcxin của AstraZeneca. (Ảnh: Reuters)

Ngày 27-11, Thái Lan đã ký thỏa thuận mua 26 triệu liều vắcxin phòng bệnh COVID-19 mà hãng dược phẩm AstraZeneca (liên doanh Anh-Thụy Điển) cùng với Đại học Oxford (Anh) đang phối hợp nghiên cứu và phát triển.

Đây là thỏa thuận đặt mua vắcxin COVID-19 đầu tiên của quốc gia Đông Nam Á này. Theo thỏa thuận trên, Thái Lan sẽ đặt mua trước số vắcxin trị giá khoảng 6 tỷ baht (198 triệu USD), dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào giữa năm tới.

Phát biểu tại lễ ký kết giữa Viện Vắcxin Quốc gia Thái Lan và AstraZeneca, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha khẳng định Thái Lan cần phải có đủ nguồn cung vắcxin cả trong thời điểm bình thường và trong lúc khẩn cấp. 

Tháng trước, Chính phủ Thái Lan đã ký thỏa thuận với AstraZeneca và Đại học Oxford để cùng sản xuất vắcxin ngừa COVID-19 tại nước này, sau khi AstraZeneca-Oxford thông báo dữ liệu cho thấy vắcxin có hiệu quả lên đến 70-90%.

Không chỉ Thái Lan, giới chức Philippines cũng thông báo nước này sẽ mua 2,6 triệu liều vắcxin COVID-19 của AstraZeneca-Oxford. Đây cũng là đơn đặt mua vắcxin đầu tiên của Philippines và chi phí sẽ do các doanh nghiệp tư nhân chi trả.

Với yêu cầu mỗi người dân phải tiêm đủ 2 liều, số vắcxin trên sẽ đủ để tiêm chủng cho hơn 1 triệu người dân Philippines. Một quan chức phụ trách công tác phòng chống COVID-19 của Philippines cho biết, nước này cũng đang đàm phán với AstraZeneca để mua sắm thêm 1 triệu liều vắcxin nữa.

Liên quan đến vắcxin COVID-19 của AstraZeneca-Oxford, Bộ trưởng Nhà ở Anh Robert Jenrick đã kêu gọi người dân không nên hoang mang trước những thông tin hoài nghi về tính hiệu quả của sản phẩm này. Phát biểu trên kênh Sky News, ông Jenrick cho rằng các cơ quan dịch tễ độc lập sẽ làm việc để đánh giá về tính xác thực và an toàn của vắcxin./.

Theo TTXVN/Vietnam+