Thái Lan xác nhận chưa phát hiện biến thể phụ AY.4.2

26/10/2021 - 19:32

Cục trưởng Cục Khoa học Y tế Supakit Sirilak ngày 26-10 khẳng định biến thể phụ AY.4.2, hay còn gọi là Delta Plus, của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 vẫn chưa được phát hiện ở Thái Lan.


Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Bangkok, Thái Lan, ngày 12-10-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Truyền thông sở tại dẫn lời ông Supakit nói tại Bộ Y tế rằng Thái Lan lo ngại biến thể phụ nói trên vì tốc độ lây truyền nhanh hơn 10-15% so với biến thể Delta thông thường. Tuy nhiên, cho đến nay, biến thể phụ AY.4.2 vẫn chưa được phát hiện ở Thái Lan.

Tiến sĩ Supakit cho biết Viện Nghiên cứu Y khoa của Các lực lượng vũ trang Thái Lan (Afrims) ghi nhận rằng trung tâm của viện ở tỉnh Kamphaeng Phet vào tháng 9 đã xác nhận rằng một người đàn ông từ tỉnh Ayutthaya đã bị nhiễm biến thể phụ AY.1 của Delta.

Tiến sĩ Supakit nói rằng biến thể phụ đó không được chứng minh là nghiêm trọng hơn so với các biến thể phụ Delta thông thường. Ông Supakit cho biết bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn và được xuất viện tại bệnh viện dã chiến ở Kamphaeng Phet.

Theo Tiến sĩ Supakit, 18 biến thể phụ của biến thể Delta đã được phát hiện ở Thái Lan và biến thể phụ AY.30 đã được tìm thấy trong hơn 1.000 ca nhiễm.

Trước đó, Giám đốc Bộ phận Kiểm soát dịch bệnh và Chất gây nguy hiểm cho sức khỏe, ông Chawetsan Namwat, cho biết biến thể phụ AY.4.2 được phát hiện ở một người đàn ông, 49 tuổi, làm việc tại khu vực Bang Sai của tỉnh Ayutthaya vào tháng trước. Các mẫu bệnh phẩm đã được gửi đến Viện Nghiên cứu Y khoa của Các lực lượng vũ trang Thái Lan để giải trình tự gene.

Giới chuyên gia quan ngại biến thể phụ này có thể dễ lây lan hơn so với biến thể Delta. Biến thể phụ AY.4.2  đang lây lan ở Anh và nhiều nước châu Âu. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng cho thấy AY.4.2 có thể tránh được kháng thể.

Theo NGỌC QUANG (TTXVN)