Thái tử Meshal al-Ahmad al-Sabah sẽ trở thành Quốc vương Kuwait

17/12/2023 - 09:04

Ngày 16/12, theo báo Alarabiya, Thái tử Meshal al-Ahmad al-Sabah, 83 tuổi, sẽ trở thành Quốc vương thứ 17 của Kuwait.

Thái tử Kuwait Meshal al-Ahmad al-Jaber Al-Sabah. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Meshal al-Ahmad al-Sabah là Phó Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Quốc gia Kuwait từ năm 2004 đến năm 2020 và được phong làm Thái tử dưới thời Quốc vương Nawaf al-Ahmad al-Sabah.

Trước đó, cùng ngày, Đài truyền hình nhà nước Kuwait đưa tin Quốc vương nước này Nawaf al-Ahmad al-Sabah đã từ trần ở tuổi 86.

Kuwait tuyên bố để tang 40 ngày và ngừng hoạt động của các cơ quan ban ngành chính phủ trong vòng 3 ngày. Lãnh đạo nhiều nước thế giới đã gửi thông điệp chia buồn sâu sắc tới gia đình của cố Quốc vương Nawaf al-Ahmad al-Sabah, cũng như người dân Kuwait. Thông báo trên mạng xã hội X, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết ông đau buồn khi nghe tin sự ra đi của Quốc vương Nawaf.

Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), ông Sheikh Mohamed bin Zayed đánh giá vai trò quan trọng của cố Quốc vương Nawaf trong nỗ lực tăng cường quan hệ giữa Kuwait và UAE. 

Theo Hiến pháp Kuwait, Thái tử sẽ trở thành quốc vương song chỉ nắm quyền sau khi tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội. Quốc vương mới có thời hạn nhiều nhất là một năm để chỉ định Thái tử, người sẽ kế nhiệm mình. 

Kuwait là quốc gia sản xuất dầu mỏ ở vùng Vịnh và là đồng minh của Mỹ.

Theo TTXVN