Thanh niên tỏa sáng nghị lực

30/12/2021 - 06:32

 - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN vừa phối hợp tổ chức chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021. Anh Đỗ Dũng Sĩ (ngụ ấp Phú Hòa A, xã Phú Lâm, huyện Phú Tân) là cá nhân duy nhất của tỉnh An Giang được chọn tuyên dương trong 50 tấm gương thanh niên tiêu biểu cả nước.

Anh Sĩ chia sẻ: “Tôi rất vinh dự vì có mặt trong số những người khuyết tật được tuyên dương đến từ 34 tỉnh, thành phố. Hoàn cảnh của mỗi người là một câu chuyện đầy cảm xúc về nghị lực, ý chí vươn lên trong cuộc sống: Học tập, văn hóa, thể thao, lao động sản xuất, khởi nghiệp, khoa học - kỹ thuật, tình nguyện vì cộng đồng… Hy vọng, chúng tôi sẽ truyền cảm hứng đến người đồng cảnh ngộ để chiến thắng số phận và đóng góp cho sự phát triển của xã hội”.

Không may mắn khi sinh ra với đôi chân khuyết tật, anh Đỗ Dũng Sĩ sớm đặt cho mình mục tiêu phấn đấu học tập và rèn luyện để lập nghiệp. Nguyện vọng đó được anh nuôi nấng bằng quyết tâm 12 năm học đạt loại khá, tích cực tham gia phong trào của trường, lớp. Tốt nghiệp THPT, anh Sĩ học sửa chữa điện tử trong 2 năm và phát triển nghề tại nhà. Người cha cải tiến chiếc xe gắn máy để giúp anh đi lại thuận tiện hơn, chủ động đến tận nhà khách hàng sửa chữa theo yêu cầu. Dù vậy, có lúc anh vẫn phải nhờ thợ phụ để chở đi xa, hoặc những khi cần leo trèo, lắp ráp… Công việc nào cũng có niềm vui, nỗi buồn. Với anh Sĩ, mọi chuyện càng không dễ dàng. Vượt lên tất cả, giờ đây anh trở thành người dẫn dắt công việc cho các bạn trẻ địa phương.

Thanh niên Đỗ Dũng Sĩ

Có thể kiếm tiền phụ giúp gia đình và tiếp sức cho em trai đi học, anh Sĩ càng cố gắng học hỏi, tìm người phối hợp, phục vụ cho thuê âm thanh. Thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, công việc và thu nhập giảm khá nhiều. Ấy vậy mà anh vẫn bận rộn, lo “chỉ bài” cho các bạn trên nhóm Zalo học nghề. Năm 2017, anh Đỗ Dũng Sĩ được Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Tân phân công làm Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) thanh niên khuyết tật của huyện. Nhận thức vai trò của mình, anh thường xuyên tham mưu chủ nhiệm duy trì sinh hoạt CLB, nghiên cứu mô hình phát triển kinh tế phù hợp cho thành viên.

Trò chuyện với anh, hầu hết mọi người có cùng cảm nhận, anh Sĩ là người tràn đầy năng lượng, lạc quan, hòa đồng, luôn nhìn sự việc theo hướng tích cực. “CLB có hơn 10 người khuyết tật, sống bằng nghề sửa chữa điện, làm nhang, sửa xe, bán vé số… Đây là nơi để các bạn có cơ hội trải lòng về khát vọng hòa nhập, tự lập và khẳng định bản thân. Vì vậy, tôi luôn cố gắng để gắn kết mọi người, động viên tinh thần, giúp đỡ trường hợp gặp khó khăn trong khả năng” - anh Sĩ cho biết.

Đối với thanh niên khuyết tật, lập nghiệp sẽ gặp những cản trở, khách quan lẫn chủ quan. Nhiều trường hợp thuộc diện hộ nghèo, khó tiếp cận vốn, học nghề… Bản thân họ mặc cảm, thiếu tự tin, muốn hòa nhập với cộng đồng, rất cần sẻ chia từ những người đồng cảm. Ngoài sự hỗ trợ từ Hội LHTN Việt Nam huyện, CLB thanh niên khuyết tật đã khơi dậy ý chí mạnh mẽ để mỗi cá nhân sẵn sàng là “tư vấn viên” cho các bạn khác khi cần.

Nhờ đó, từ khi thành lập đến nay, CLB thanh niên khuyết tật huyện Phú Tân trở thành điểm tựa lớn để các thành viên cởi mở hơn, trao đổi về công việc, tâm tư. Chỉ cần mỗi người có 1 bước tiến trong cuộc sống là nguồn động viên tích cực cho người còn lại. Bản thân anh Sĩ cho rằng, mình may mắn vì từ nhỏ đã có nguồn động lực tinh thần từ ba mẹ, nhất là người cha (một cựu chiến binh) luôn mong anh mạnh mẽ như cái tên ông chọn đặt cho anh.

Những năm qua, với nghị lực vượt khó, anh Đỗ Dũng Sĩ được UBND tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam và UBND xã Phú Lâm khen thưởng là thanh niên nghị lực, có ý chí vươn lên trong cuộc sống, đồng thời là thanh niên học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

MỸ HẠNH