Thành phố Ôn Châu (Trung Quốc) bị phong tỏa

02/02/2020 - 13:39

Thành phố Ôn Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã hạn chế người dân đi lại và phong tỏa đường sá để ngăn dịch bệnh do chủng virus Corona mới lây lan.

Các nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân nhiễm virus corona tại bệnh viện Châu Bình, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, ngày 28-1-2020. Ảnh: AFP-TTXVN

Theo yêu cầu của chính quyền, cứ hai ngày một lần, mỗi gia đình chỉ được phép cử 1 người ra ngoài mua nhu yếu phẩm, trong khi 46 trạm thu phí cao tốc của thành phố đều bị đóng cửa.

Thành phố Ôn Châu cũng đã hủy hoàn bộ các sự kiện và đóng cửa nhiều khu vực công như bể bơi, rạp chiếu và bảo tàng. Các phương tiện công cộng cũng tạm ngừng hoạt động. Các trường lớp và đại học sẽ  đóng cửa cho đến ngày 1-3 tới. Trong khi đó, nhà chức trách cũng yêu cầu doanh nghiệp không làm việc cho đến ngày 17-2. Các cơ quan chính phủ sẽ hoạt động trở lại từ ngày 9-2 tới.

Chiết Giang là khu vực có số ca nhiễm bệnh cao nhất ngoài tỉnh Hồ Bắc, với 661 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó có 265 ca nhiễm tại thành phố Ôn Châu.

Tại Đặc khu Hành chính Hong Kong, Trung Quốc, chính quyền thông báo Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe (CHP) đang điều tra thêm một trường hợp nhiễm chủng virus Corona mới. Đây là trường hợp nhiễm bệnh thứ 14 tại khu vực này.

Bệnh nhân là một cụ ông 80 tuổi có kết quả dương tính với virus Corona sau khi xuất hiện các triệu chứng ho và sốt. CHP đã ngay lập tức tiến hành điều tra và xác định những người từng tiếp xúc với bệnh nhân.

Trong những ngày qua, bệnh nhân đã tới thăm Trung Quốc đại lục trong vài giờ từ cửa khẩu Lo Wu, sau đó đi máy bay từ Hong Kong tới Tokyo (Nhật Bản) rồi tiếp tục đi du thuyền từ Yokohama tới Hong Kong. Hiện bệnh nhân đang trong tình trạng ổn định.

Trong khi đó, ngày 2-2, New Zealand thông báo sẽ cấm nhập cảnh đối với toàn bộ người nước ngoài tới từ Trung Quốc đại lục. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ ngày 3-2.

Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand cũng đã nâng cảnh báo đi lại lên mức cao nhất đối với công dân nước này khi tới Trung Quốc đại lục. Theo đó, người dân New Zealand được khuyến cáo không nên tới Trung Quốc đại lục. Công dân và các cư dân thường trú tại New Zealand, cũng như gia đình họ vẫn có thể vào New Zealand, song họ sẽ bị yêu cầu cách ly trong 14 ngày khi nhập cảnh.

Lệnh cấm trên sẽ có hiệu lực trong 14 ngày và cứ sau 48 giờ thì được xem xét lại. Lệnh cấm áp dụng với tất cả khách nước ngoài rời đi hoặc quá cảnh qua Trung Quốc đại lục sau ngày 2-2.

Trong tuyên bố, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nhấn mạnh giới chức y tế nước này đã khuyến cáo rằng cần phải có biện pháp phòng ngừa do còn nhiều điều chưa rõ về cách thức virus lây lan.

Trước đó, Philippines cũng đã thông báo không cho phép khách nước ngoài tới từ Trung Quốc nhập cảnh.

Tính đến sáng 2-2, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới đã được ghi nhận tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, với khoảng 14.550 người nhiễm bệnh. Số ca tử vong hiện là 305 trường hợp, trong đó 304 ca ở Trung Quốc và 1 ca ở Philippines.

Theo ĐẶNG ÁNH (Báo Tin Tức)