Nâng tầm thương hiệu quốc gia bằng sức hút văn hóa và du lịch

23/06/2025 - 06:48

 - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, việc xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia trở thành ưu tiên hàng đầu của mọi quốc gia. Với Việt Nam - đất nước giàu truyền thống văn hóa và sở hữu cảnh quan thiên nhiên tuyệt mỹ, việc kết hợp quảng bá văn hóa, du lịch (VHDL) quốc gia với xúc tiến thương mại (XTTM) đang được đặt lên hàng đầu. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 18/CT-TTg, ngày 18/6/2025 về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp XTTM trong và ngoài nước, một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của chiến lược này.

Tạo không gian trải nghiệm văn hóa, ẩm thực sống động

“Đòn bẩy” kinh tế và thương mại

Theo báo cáo của Cục Thống kê, 5 tháng đầu năm 2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so cùng kỳ năm 2024. Chỉ tính riêng tháng 5/2025, lượng khách quốc tế đến nước ta đạt 1,53 triệu lượt, tăng 10,5% so cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, các thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc dẫn đầu với lượng khách lần lượt là 2,36 triệu và 1,9 triệu lượt, đóng góp gần một nửa tổng số khách quốc tế.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), ước 6 tháng đầu năm 2025, An Giang đón khoảng 7,1 triệu lượt khách (tương đương so cùng kỳ năm 2024, ước đạt 71% kế hoạch năm 2025). Trong đó, khách quốc tế ước đạt 17.000 lượt (tăng 21% so cùng kỳ năm 2024). Doanh thu từ hoạt động DL ước đạt 8.200 tỷ đồng (tăng 2,5% so cùng kỳ năm 2024, ước đạt 76% kế hoạch năm 2025).

Những số liệu trên cho thấy, tiềm năng to lớn khi VHDL được phát huy. Lượng khách quốc tế tăng vừa mang lại doanh thu trực tiếp cho ngành dịch vụ, lưu trú và mở ra cánh cửa cho các sản phẩm địa phương tiếp cận du khách. Khi họ trải nghiệm văn hóa ẩm thực, mua sắm quà lưu niệm hay các sản phẩm đặc trưng, đó chính là kênh XTTM hiệu quả nhất. Vì vậy, việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 18/CT-TTg là định hướng chiến lược sâu sắc, thể hiện tầm nhìn dài hạn của Chính phủ trong việc tận dụng tối đa lợi thế mềm của quốc gia.

Các nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra, gồm: Đẩy mạnh các hoạt động XTTM phục vụ xuất khẩu, gia tăng thị phần hàng hóa Việt Nam tại các thị trường truyền thống và các thị trường có FTA/CEPA. Đồng thời, mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào một số thị trường có rủi ro cao. Điểm nhấn trong chỉ thị là giao cho Bộ VH-TT&DL nhiệm vụ đẩy mạnh hoạt động quảng bá VHDL quốc gia kết hợp XTTM thông qua các sự kiện văn hóa, ẩm thực, DL quốc tế. Đây là một bước đi sáng tạo, biến những giá trị văn hóa, ẩm thực độc đáo của Việt Nam thành cầu nối vững chắc đưa sản phẩm Việt ra thế giới.

Khai thác bản sắc địa phương

Chỉ thị còn nhấn mạnh việc hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp (DN) khai thác yếu tố văn hóa, bản sắc địa phương để xây dựng thương hiệu sản phẩm xuất khẩu, như: Sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) và hàng thủ công mỹ nghệ. Đây là một tầm nhìn chiến lược, đặt giá trị truyền thống, bản địa làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế hiện đại. Thực tế, ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang có tiềm năng lớn, các sản phẩm mây tre đan của Việt Nam có mặt tại 163 quốc gia, vùng lãnh thổ. Việc lồng ghép các sản phẩm này vào các sự kiện VHDL quốc tế sẽ mở ra những cơ hội chưa từng có, giúp các sản phẩm mang hồn cốt dân tộc tìm được vị trí xứng đáng trên thị trường toàn cầu.

Tại An Giang, một tỉnh với bề dày văn hóa và sản phẩm đặc trưng phong phú, lãnh đạo tỉnh đã nhận thức rõ điều này. Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng chia sẻ: “An Giang tự hào với nhiều sản phẩm mang đậm bản sắc vùng đất miền Tây sông nước, như: Đường thốt nốt, mắm cá linh, đặc biệt là lụa Tân Châu. Để đưa những sản phẩm này vươn xa, tỉnh tích cực phối hợp Bộ VH-TT&DL, Bộ Công Thương và chủ động tham gia các hội chợ quốc tế, giới thiệu văn hóa, ẩm thực địa phương. Việc kết hợp giữa trình diễn văn hóa, thưởng thức ẩm thực và giới thiệu sản phẩm nhằm tạo ra hiệu ứng tích cực, giúp sản phẩm của tỉnh dễ dàng tiếp cận khách hàng và xây dựng được lòng tin, thương hiệu”.

Tương lai rộng mở

Để hiện thực hóa các mục tiêu, chỉ thị của Thủ tướng yêu cầu sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương và các hiệp hội ngành hàng. Bộ VH-TT&DL được giao nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn các DN DL thực hiện các hoạt động khuyến mại, xúc tiến DL, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu khách DL trong nước và thu hút khách quốc tế. Đặc biệt, việc tăng cường hợp tác với Bộ Công Thương và Bộ Ngoại giao để tổ chức “Tuần hàng Việt Nam” gắn với ngày hội văn hóa tại các thị trường trọng điểm là một sáng kiến đột phá. Hoạt động này vừa giới thiệu sản phẩm, vừa tạo không gian trải nghiệm văn hóa, ẩm thực sống động, giúp người tiêu dùng quốc tế hiểu hơn về nguồn gốc, câu chuyện đằng sau mỗi sản phẩm Việt. Điều này sẽ củng cố niềm tin và thúc đẩy quyết định mua hàng.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động phối hợp các bộ, ngành, hiệp hội thực hiện các hoạt động XTTM, phát triển thị trường, thu hút và mở rộng đầu tư sản xuất - kinh doanh. Mục tiêu là tạo ra năng lực sản xuất mới, đảm bảo cung ứng hàng hóa chất lượng cao đáp ứng cả thị trường xuất khẩu và nội địa. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ các cơ quan liên quan để triển khai các chương trình XTTM, chủ động đề xuất các nội dung xúc tiến phù hợp đặc thù từng ngành hàng để lồng ghép vào các chương trình cấp quốc gia. Chủ động tham gia và thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động XTTM nhằm giúp DN tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn trong kỷ nguyên số.

Chỉ thị 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là kế hoạch hành động mà còn là kim chỉ nam cho sự phát triển bền vững của kinh tế Việt Nam. Bằng cách nhận diện và phát huy tối đa giá trị văn hóa, ẩm thực, DL như những tài sản vô giá, kết hợp với các giải pháp XTTM hiện đại, Việt Nam đang mở ra một con đường mới để khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Đó là con đường mà mỗi món ăn ngon, mỗi điệu múa truyền thống, mỗi danh lam thắng cảnh không chỉ là niềm tự hào của dân tộc mà còn là những “đại sứ” thầm lặng, lan tỏa tinh hoa Việt và thúc đẩy sự thịnh vượng kinh tế, đưa sản phẩm và văn hóa Việt Nam vươn xa hơn nữa trên bản đồ thế giới.

THU THẢO