Thành phố Sydney mở cửa trở lại sau gần 4 tháng phong tỏa

11/10/2021 - 15:21

Ngày 11-10, thành phố Sydney, thuộc bang New South Wales (NSW) của Australia và là thành phố đông dân nhất nước này, đã dỡ bỏ phong tỏa hoàn toàn, trong bối cảnh Australia hướng đến “sống chung với COVID-19” và từng bước mở cửa trở lại đất nước.

Người dân tập thể dục tại khu vực Cầu Cảng ở thành phố Sydney, Australia ngày 13-9-2021. Ảnh: AFP-TTXVN

Theo quy định mới, các nhà hàng, quán cà phê, cơ sở tập gym… được mở cửa trở lại cho những người đã tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19. Từ nửa đêm, người dân tập trung đông trước các quán bia, cửa hàng giảm giá, tiệm làm tóc để được hưởng các dịch vụ sau gần 4 tháng thực thi các quy định hạn chế.

Phát biểu với báo giới, tân Thủ hiến bang NSW Dominic Perrottet cho biết: “Đây là một ngày trọng đại đối với bang của chúng tôi". Ông nhấn mạnh thành quả này đạt được "sau 100 ngày nỗ lực " với máu và mồ hôi ”. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo người dân cần đề cao cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh tiếp tục lây lan sau khi thành phố mở cửa trở lại. 

Bang NSW đã bắt đầu nới lỏng phong tỏa khi tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ đạt mốc 70% dân số bang. Theo đó, người dân được tiếp đón tối đa 10 người tại nhà, tham dự các đám cưới, đám tang với số lượng tối đa 100 người. NSW đặt mục tiêu đạt tỷ lệ tiêm chủng 80% dân số vào khoảng cuối tháng 10 này, theo đó nhiều quy định hạn chế sẽ được nới lỏng. Tuy nhiên, chính quyền bang vẫn chưa cho phép những người chưa tiêm vaccine ra khỏi nhà cho đến ngày 1-12-2021.

Với việc đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng, Australia đang lên kế hoạch trở lại cuộc sống bình thường, cho phép những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine được tự do xuất cảnh và nhập cảnh trở lại Australia kể từ tháng 11 tới.

* Cùng ngày, New Zealand ghi nhận số ca nhiễm mới giảm nhẹ, trong bối cảnh nhà chức trách đẩy mạnh tốc độ tiêm chủng nhằm ngăn chặn sự bùng phát của biến thể Delta. Theo đó, New Zealand ghi nhận 35 ca mắc mới, giảm so với 60 ca ghi nhận một ngày trước đó, đưa tổng số ca mắc ở nước này lên 1.622 ca.

Tuần trước, New Zealand đã quyết định từ bỏ chiến lược theo đuổi lâu nay là loại bỏ hoàn toàn COVID-19 để chuyển sang “sống chung với COVID” và kiểm soát lây lan dịch bệnh bằng việc đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng.

Khoảng 2,4 triệu người dân New Zealand đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine, chiếm khoảng 53 % dân số.

Theo LÊ ĐẠT (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích