Thế giới có thể chấm dứt tình trạng khẩn cấp của COVID-19 trong năm 2022

25/01/2022 - 19:18

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tình trạng y tế khẩn cấp của bệnh COVID-19 có thể chấm dứt trong năm nay, mặc dù vào tuần trước cứ 12 giây lại có 1 người tử vong vì COVID-19.

Một họa sĩ vẽ tranh tuyên truyền người dân thường xuyên rửa tay để ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19 tại New Delhi, Ấn Độ thansg1/2022. Ảnh: AFP

"Chúng ta có thể chấm dứt tình trạng của COVID-19 như một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu và chúng ta có thể làm điều đó trong năm nay", Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trước ban điều hành của WHO ngày 24/1. 

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng để làm được như vậy, các quốc gia cần phải nỗ lực hơn nữa để đảm bảo việc tiếp cận công bằng với vaccine và điều trị, cũng như tiếp tục theo dõi virus SARS-CoV-2 và các biến thể mới xuất hiện của nó, đồng thời duy trì các biện pháp phòng, chống lây nhiễm. 

Nhiều tháng qua, WHO đã yêu cầu các quốc gia phải hành động nhiều hơn nữa để đẩy nhanh việc phân phối vaccine tại  những khu vực thu nhập thấp, đồng thời kêu gọi tất cả các quốc gia hoàn thành mục tiêu tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho ít nhất 70% dân số của họ vào giữa năm nay.

Tiến sĩ Tedros cho biết một nửa trong số 194 quốc gia thành viên của WHO đã bỏ lỡ mục tiêu trước đó là tiêm chủng cho 40% người dân của họ vào cuối năm 2021. Hiện 85% người dân ở châu Phi vẫn chưa được tiêm mũi đầu tiên. 

Theo ông, chúng ta sẽ không thể kết thúc giai đoạn khẩn cấp của đại dịch trừ khi khoảng cách về tỷ lệ tiêm chủng được thu hẹp. "Trung bình tuần trước, cứ 3 giây lại có 100 trường hợp mắc mới và cứ 12 giây lại có 1 người mất mạng vì COVID-19", ông nói thêm.

COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 5,5 triệu người kể từ khi bùng phát vào cuối năm 2019. Số người mắc đã tăng lên mức kỷ lục bởi sự xuất hiện của biến thể Omicron đột biến cao. 

Kể từ khi biến chủng này lần đầu được phát hiện ở miền Nam châu Phi cách đây 9 tuần, Tiến sĩ Tedros cho biết cơ quan y tế các nước đã báo cáo khoảng 80 triệu ca nhiễm Omicron, nhiều hơn cả năm 2020 cộng lại.

Omicron dường như ít khả năng gây bệnh nghiêm trọng hơn so với các biến thể trước đó. Tiến sĩ Tedros xác nhận rằng sự bùng nổ về ca mắc không tỷ lệ thuận với số ca tử vong. 

Người đứng đầu WHO khẳng định thế giới sẽ cần học cách chung sống với COVID-19 thông qua một chiến lược bền vững và tích hợp đối với các bệnh hô hấp cấp tính. Ông đồng thời nhấn mạnh rằng sẽ rất nguy hiểm nếu coi Omicron là biến thể cuối cùng. Ngược lại, trên toàn cầu có những điều kiện lý tưởng để nhiều biến thể mới xuất hiện.  

Theo HOÀNG TRANG (Báo Tin Tức)