Thế giới trải qua ngày chết chóc, Liên Hợp Quốc hủy họp trực tiếp vì Covid-19

28/10/2020 - 07:53

Đại dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường trên toàn cầu, lây mầm bệnh cho thêm khoảng 444.000 người và cướp đi mạng sống của 6.845 nạn nhân trong 24 giờ qua.

Theo trang thống kê Worldometers, với mức tăng trên, thế giới đã có tổng cộng hơn 44 triệu bệnh nhân Covid-19 và hơn 1,17 triệu người ca tử vong tính đến 6h sáng ngày 28-10.

Covid-19 đang hoành hành ở 215 quốc gia và vùng lãnh thổ toàn cầu.

Ở Mỹ, số người nhiễm Covid-19 tăng hơn 71.000 lên trên 9 triệu trường hợp, và số tử vong tăng 963 lên hơn 232.000 ca. Tiếp đó là Ấn Độ và Brazil - hai nước chứng kiến số ca nhiễm tăng thêm hàng chục nghìn người và số tử vong tăng thêm hàng trăm người.

Trong khi châu Âu oằn mình trước sức tấn công của đại dịch, khu vực Mỹ Latin và Caribe vẫn là nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Tại châu Á, Iran thông báo có thêm gần 7.000 ca mới và 346 người chết vì virus corona trong ngày 27-10 - mức tăng cao nhất tại nước Cộng hòa Hồi giáo trong một tuần trở lại đây, nâng danh sách tổng lên gần 582.000 người nhiễm và 33.300 ca tử vong.

Họp trực tiếp ở trụ sở Liên Hợp Quốc phải hủy bỏ

Ngày 27/10, toàn bộ các họp trực tiếp tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York đã bị hủy sau khi một quốc gia thành viên thông báo có 5 nhân viên mắc Covid-19.

Đây là lần đầu tiên kể từ mùa hè vừa qua, Liên Hợp Quốc phải hủy họp trực tiếp vì đại dịch. Trong thư gửi tới 193 nước thành viên, Chủ tịch Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc Volkan Bozkir cho biết cơ quan y tế của tổ chức này khuyến nghị hủy bỏ các cuộc họp trực tiếp, để phòng ngừa dịch bệnh lây lan và tiến hành truy vết tiếp xúc của những người nhiễm bệnh.

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc họp trực tiếp trong ngày 27-10 bàn về tình hình Syria. Tuy nhiên, với những diễn biến mới nhất trên, sự kiện chuyển sang hình thức trực tuyến.

Nhật cấp vắc-xin miễn phí cho người dân

Chính phủ Nhật Bản, ngày 27-10, thông qua dự luật về chi trả toàn bộ chi phí tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho tất cả dân chúng nước này.

Dự luật nhằm sửa đổi luật vắc-xin hiện nay và được soạn thảo theo đúng cam kết của Thủ tướng Suga Yoshihide về đảm bảo vắc-xin cho toàn dântrong nửa đầu năm tới. Nhật đặt mục tiêu có thể ban hành dự luật ngay trong phiên họp quốc hội hiện nay, dự kiến kéo dài đến ngày 5-12.

Để thực hiện kế hoạch, Chính phủ Nhật quyết định sử dụng khoản ngân sách lên tới 671,4 tỷ Yen, tương đương 6,4 tỷ USD.

Đến nay, Tokyo đã đạt thỏa thuận mua vắc-xin của 2 doanh nghiệp dược phẩm AstraZeneca Plc của Anh và Pfizer Inc của Mỹ với khoảng 120 triệu liều từ mỗi công ty, khi họ bào chế thành công vắc-xin. Bên cạnh đó, Nhật còn đang đàm phán với công ty Moderna Inc của Mỹ để mua ít nhất 40 triệu liều vắc-xin.

Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu mắc Covid-19

Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Margaritis Schinas thông báo trên Twitter rằng ông đã tự cách ly sau khi nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona. Một số đồng nghiệp, trong đó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, đã chúc ông Schinas mau chóng bình phục.

Đầu tháng này, Cao ủy Mariya Gabriel cũng nhiễm Covid-19, khiến ban lãnh đạo Liên minh châu Âu thắt chặt các quy định phòng ngừa dịch bệnh cho đội ngũ nhân sự cấp cao. Một số người đã tự cách ly sau khi tiếp xúc với người nhiễm bệnh trong thời gian gần đây.

Theo THANH HẢO (Vietnamnet)