Thêm 4 người thiệt mạng do cháy rừng tại Bắc California

01/10/2020 - 14:53

Ngày 30-9, giới chức địa phương thông báo đã có 4 người thiệt mạng do cháy rừng bùng phát tại chân đồi dãy núi Cascade, phía Bắc California trong bối cảnh lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực dập lửa.

Khói lửa bốc lên từ đám cháy rừng tại Banning, California, Mỹ, ngày 1-8-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khi đó, khu vực trồng nho gần thành phố San Francisco đang có nguy cơ bị đe dọa khi chuẩn bị đối mặt với những trận gió lớn.

Thời tiết thuận lợi cùng những cơn gió nhẹ trên khắp khu vực phía Nam của bang California đã phần nào giúp lượng cứu hỏa khống chế được 7% đám cháy có tên Zogg Fire tại hạt Shasta và 2% đám cháy Glass Fire ở các hạt Napa và Sonoma, vốn đã thiêu rụi khoảng 40.000 hécta rừng kể từ khi bùng phát vào ngày 27-9. Tuy nhiên, Cơ quan Lâm nghiệp và Phòng chống cháy rừng California (Cal Fire) cảnh báo các đám cháy rừng có thể bùng phát dữ dội trở lại trong tối 30-9 do gió lớn thổi tới vịnh San Francisco, bao gồm các khu vực trồng nho nổi tiếng thế giới tại các hạt Napa và Sonoma.

Theo giới chức địa phương, 4 trường hợp thiệt mạng trong đám cháy Zogg Fire đã nâng tổng số người chết do cháy rừng từ giữa tháng 8 lên con số 30 người và khiến mùa cháy rừng năm nay tại California trở thành mùa cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử tính trên số diện tích bị thiêu rụi.

Đám cháy Zogg Fire bùng phát gần thị trấn Redding, đã phá hủy ít nhất 146 công trình, đe dọa 15.000 công trình khác và khiến 2.200 người dân địa phương phải đi sơ tán. Trong khi đó, đám cháy Glass Fire đã thiêu rụi 80 ngôi nhà, 32 công trình và buộc 80.000 người phải sơ tán.

Tại Brazil, các đám cháy trong năm nay đã thiêu rụi 90% trong tổng số 11.000 hécta lãnh thổ của người bản địa tại bang Matto Grosso Do Sul, miền Tây nước này. Đại diện cộng đồng người bản địa tại khu vực này cho biết lửa đã thiêu rụi mọi thứ trong đêm 29-9, người dân không còn thực phẩm, đồ uống. Do không có kỹ năng và trang thiết bị chuyên dụng, người dân không có biện pháp bảo vệ tài sản khi lửa tấn công. Trước đó, lực lượng cứu hỏa đã có mặt ở khu vực này nhưng đã rời đi một ngày trước khi đám cháy lan tới.

Theo báo cáo hằng năm của Hội đồng bản địa truyền giáo Brazil (CIMI), các đám cháy ở vùng rừng nhiệt đới Amazon nằm trong lãnh thổ Brazil đã bùng phát dữ dội hơn và đang lan ra các khu vực người bản địa sinh sống. Tình trạng cháy rừng ở Brazil đang ở mức báo động, đặt ra áp lực rất lớn đối với chính phủ do 60% diện tích rừng Amazon thuộc lãnh thổ nước này.

Tại Bolivia - quốc gia láng giềng của Brazil, lực lượng cứu hỏa cùng quân đội và người dân cũng đang chật vật chiến đấu với "giặc lửa" để bảo vệ nhà cửa và hoa màu. Theo Chính phủ Bolivia, ước tính hơn 1 triệu hécta đất canh tác và rừng đã bị lửa thiêu rụi tính đến ngày 30-9. 

Hiện có khoảng 26 đám cháy vẫn đang bùng phát ở các khu đất nông nghiệp là Santa Cruz và Beni. Lính cứu hỏa thuộc lực lượng vũ trang và những người tự nguyện cùng với 3 trực thăng sẽ được điều động đến các khu vực có đám cháy lớn.

* Cháy rừng cũng đang hoành hành ở vùng Luhansk, miền Đông Ukraine, khi khiến 4 người thiệt mạng và 10 người khác phải nhập viện. Cơ quan dịch vụ khẩn cấp Ukraine cho biết các đám cháy đã đe dọa 22 khu định cư, thiêu rụi khoảng 18.000 hécta đất, và buộc 120 người phải sơ tán.

Trong mùa xuân này, các đám cháy rừng xung quanh nhà máy hạt nhân Chernobyl bị bỏ hoang ở miền Bắc nước này và các khu vực khác đã khiến mức độ ô nhiễm tại thủ đô Kiev tăng lên mức tồi tệ nhất trên thế giới.

Theo TRẦN HƯNG (TTXVN)