Thêm động thái mới hạ nhiệt căng thẳng trong quan hệ Pháp - Anh

02/11/2021 - 17:43

Pháp đã thả một tàu giã cào khai thác sò điệp của Anh bị bắt giữ hồi tuần trước tại một vùng biển gần cảng Le Havre của nước này.

Ngày 2-11, phía Anh đã xác nhận thông tin, đồng thời bày tỏ hoan nghênh quyết định của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngừng áp đặt các biện pháp trừng phạt thương mại đối với Anh liên quan những tranh cãi về vấn đề đánh bắt thủy hải sản giữa hai nước. 

Tàu giã cào khai thác sò điệp Cornelis Gert Jan của Anh bị lực lượng chức năng Pháp bắt giữ và đưa về cảng Le Havre, ngày 28-10-2021. Ảnh: AFP-TTXVN

Trả lời câu hỏi của truyền hình Sky News liên quan tàu Cornelis Gert Jan nói trên, Bộ trưởng Môi trường Anh George Eustice cho biết con tàu này đã được thả. Ông nêu rõ phía Pháp cũng quyết định rút lại những cảnh báo từng đưa ra, đồng thời ông cũng bày tỏ hoan nghênh thiện chí của Pháp.   

Hiện báo giới vẫn đang tìm cách tiếp cận để khai thác nguồn tin của chủ tàu Cornelis Gert Jan. Trong khi đó, dữ liệu định vị cho thấy tàu hiện đang ở cảng Le Havre của Pháp.

Tranh cãi liên quan vấn đề đánh bắt thủy hải sản sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (hay còn gọi là Brexit) bùng phát hôm 27-10 vừa qua với việc Pháp bắt giữ tàu giã cào khai thác sò điệp Cornelis Gert Jan gần cảng Le Havre. Paris tuyên bố sẽ cấm tàu cá Anh cập bến tại các cảng của Pháp và tăng cường kiểm tra hàng hóa nhập khẩu của Anh vào Pháp từ ngày 2-11 nếu chính phủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson không cấp thêm giấy phép cho các tàu cá của nước này. Tuy nhiên, vài giờ trước thời hạn trên, Tổng thống Pháp tuyên bố hoãn áp đặt các biện pháp trừng phạt thương mại đối với Anh để các nhà đàm phán của hai nước có thể tiếp tục thảo luận các đề xuất mới nhằm tháo gỡ những tranh cãi giữa hai bên về quyền đánh bắt thủy hải sản hậu Brexit.

Theo MINH TÂM (Báo Tin Tức)