Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đưa vấn đề Cao nguyên Golan ra Liên hợp quốc

25/03/2019 - 09:28

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 24-3 cho biết, nước này sẽ đưa vấn đề Cao nguyên Golan ra trước Liên hợp quốc (LHQ).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại Ankara. Ảnh: THX/TTXVN

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình TGRT Haber, ông Erdogan cho rằng tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Cao nguyên Golan là một “món quà” đối với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước cuộc bầu cử tại Israel dự kiến diễn ra vào tháng 4 này. 

Trước đó, trong một bài diễn văn tại Hội nghị Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) ở Istanbul ngày 22-3, ông Erdogan nhấn mạnh việc hợp pháp hóa hoạt động chiếm đóng Cao nguyên Golan sẽ không được phép xảy ra.

Tổng thống Erdogan cũng cảnh báo tuyên bố của Tổng thống Mỹ về chủ quyền Cao nguyên Golan là không thể chấp nhận và có thể đẩy khu vực này đến bên bờ vực của một cuộc khủng hoảng mới. Ông khẳng định sẽ không bao giờ cho phép hợp pháp hóa việc chiếm đóng Cao nguyên Golan. Theo ông Erdogan, OIC sẽ không im lặng trước một vấn đề nhạy cảm như vậy.

Điện Kremlin trước đó cũng cho biết Nga hy vọng tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về khả năng thừa nhận đầy đủ chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan sẽ chỉ là một "lời kêu gọi" và không trở thành quyết định chính thức của Mỹ.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, những lời kêu gọi như vậy của Mỹ có nguy cơ gây bất ổn nghiêm trọng cho khu vực Trung Đông và hủy hoại những nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hòa bình trong khu vực.

Trước đó, trên mạng xã hội Twitter ngày 21-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định: “Sau 52 năm, đã đến lúc Mỹ thừa nhận đầy đủ chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, vốn đóng vai trò quan trọng về an ninh và chiến lược trọng yếu đối với Nhà nước Israel và sự ổn định khu vực”. Động thái này của Tổng thống Trump đã vấp phải nhiều phản ứng từ cộng đồng quốc tế, tương tự quyết định trước đây của ông về việc chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Israel chiếm đóng Cao nguyên Golan trong thời gian xảy ra chiến tranh Trung Đông 1967 và sau đó sáp nhập vào lãnh thổ của mình năm 1981, động thái không được cộng đồng quốc tế công nhận. Thủ tướng Israel Netanyahu đã gây sức ép để Mỹ thừa nhận tuyên bố chủ quyền của Israel đối với khu vực tranh chấp này và đã đề cập khả năng liên quan tại cuộc gặp đầu tiên của ông với Tổng thống Trump tại Nhà Trắng hồi tháng 2/2017.

Theo TRẦN MẠNH HÙNG (Báo Tin Tức)