Thông điệp liên bang đáng chú ý của Tổng thống Joe Biden

09/03/2024 - 08:37

Tổng thống Mỹ Joe Biden đêm 7-3 (giờ địa phương) đọc Thông điệp liên bang trước lưỡng viện quốc hội trong bối cảnh ông bắt đầu đẩy mạnh chiến dịch tái tranh cử.

Theo Reuters, bài diễn văn là cơ hội để ông Biden trình bày trước hàng triệu người xem truyền hình về tầm nhìn của mình cho nhiệm kỳ thứ 2, cũng như xua tan nỗi lo tuổi tác cao ảnh hưởng đến khả năng lãnh đạo đất nước.

Nhà lãnh đạo 81 tuổi đã sử dụng cơ hội này để bảo vệ mạnh mẽ những thành tựu về hạ tầng, sản xuất trong nhiệm kỳ đầu tiên, cũng như chỉ trích chính sách của Đảng Cộng hòa liên quan một loạt vấn đề như phá thai, biên giới, thuế…

Bên cạnh việc thúc đẩy hành động đối với các vấn đề đối nội như chăm sóc sức khỏe sinh sản và nhập cư, ông chủ Nhà Trắng không quên chỉ trích người tiền nhiệm Donald Trump (dù không nêu đích danh) trong bối cảnh hai nhân vật này có thể tái đấu trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp liên bang trước lưỡng viện quốc hội ngày 7-3Ảnh: Reuters

Không chịu thua, ông Trump đã lên mạng xã hội chỉ trích ông Biden và các chính sách của nhà lãnh đạo này, nổi bật là chính sách biên giới, thuế… Đảng Cộng hòa đang đổ lỗi cho chính sách biên giới của chính quyền Tổng thống Biden về những cái chết của người Mỹ do người di cư trái phép gây ra.

Trong bài diễn văn dài 68 phút của mình, Tổng thống Mỹ cũng đề cập một số điểm nóng về chính sách đối ngoại. Theo đài ABC News, bài diễn văn cho thấy ông Biden xem Ukraine là ưu tiên hàng đầu, thể hiện qua việc ông thúc giục quốc hội nhanh chóng phê chuẩn thêm viện trợ cho Ukraine…

Về tình hình Trung Đông, ông Biden cho biết đang thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn tức thì tại Dải Gaza, đồng thời cảnh báo Israel không sử dụng vấn đề cứu trợ cho Gaza làm "con bài mặc cả".

Nhà lãnh đạo này cho biết thêm đã ra lệnh quân đội Mỹ xây dựng một cảng tạm thời ở Dải Gaza để nhận hàng cứu trợ vận chuyển bằng đường biển. Đây được xem là bước đi nhằm xoa dịu chỉ trích của một số thành viên trong Đảng Dân chủ về sự ủng hộ của ông Biden dành cho chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza để đáp trả vụ tấn công của nhóm vũ trang Hamas hồi tháng 10-2023.

Theo sau Thông điệp liên bang, ông Biden có các chuyến đi vận động tranh cử tại 2 bang Pennsylvania ngày 8-3 và Georgia ngày 9-3. Đáng chú ý, ông Trump dự kiến cũng vận động tranh cử tại Georgia ngày 9-3.

Theo HOÀNG PHƯƠNG (Người Lao Động)