Thông điệp ý nghĩa từ Màu sắc của năm 2024

09/12/2023 - 09:34

Theo công bố từ Viện Pantone ngày 7/12, sắc thái chủ đạo của năm 2024 là “Peach Fuzz” - tông màu cam đào nhẹ nhàng gợi lên sự bình yên và chăm sóc.

Chú thích ảnh

Màu Peach Fuzz trong bảng màu của Viện Pantone. Ảnh: CNN

Nếu hình dung về năm sắp tới, bạn nghĩ nó sẽ có màu gì? Đó là câu hỏi mà các chuyên gia tại Viện Pantone sẽ trả lời hằng năm, sau khi cân nhắc các xu hướng thời trang và thiết kế, văn hóa đại chúng và tâm lý con người. 

Theo công bố từ Viện Pantone ngày 7/12, sắc thái chủ đạo của năm 2024 là “Peach Fuzz” - tông màu cam đào nhẹ nhàng gợi lên sự bình yên và chăm sóc. Nó thể hiện cho mong muốn về lòng nhân ái và sự kết nối giữa người với người trong năm tới, cũng như tượng trưng cho vẻ đẹp của thế giới kỹ thuật số.  

Chuyên gia Leatrice Eisman tại Pantone giải thích rằng: “Chúng ta đang trải qua rất nhiều biến động trong cuộc sống và chúng ta cần một màu sắc có tính khích lệ. Đó là một tông màu ấm áp, giàu xúc giác”. 

Pha trộn giữa hiện đại và hoài cổ, màu cam đào – pha trộn giữa hồng và cam -  đã trở thành điểm nhấn trên sàn diễn Xuân - Hè 2024, đặc biệt là ở kinh đô thời trang Milan với các hãng tên tuổi như Gucci, Jil Sander và Sportmax. Tại lễ trao giải Oscars Vanity Fair Afterparty hồi tháng 3, nữ ca sĩ Hilary Duff đã tạo điểm nhấn bằng một chiếc váy Dolce & Gabbana. Tiếp đến, diễn viên Uma Thurman lại chọn bộ váy cùng tông màu trên để tham dự Lễ trao giải Women Making History Awards Gala. 

Chú thích ảnh

Pantone mô tả màu hồng cam của năm 2024 tượng trưng cho sự nhẹ nhàng và ấm cúng, gợi cảm giác tinh tế và chân thành. Ảnh: Pantone

Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu của nhóm chuyên gia Viện Pantone để chọn ra màu sắc của năm không chỉ tập trung ở những bộ sưu tập mang tông đào mới nhất. Họ còn quan sát cả những xu hướng thời trang nổi bật của nhiều năm trước.

Trong bộ sưu tập mùa Xuân - Hè 2016, “ông vua của màu xám” Giorgio Armani đã tung ra loạt sản phẩm gây ân tượng mạnh, trong đó phần lớn các trang phục đều in hình cá hồi xiên trên nền xám đặc trưng. Lần gần đây nhất danh ca Beyoncé xuất hiện tại Met Gala, cũng vào năm 2016, cô đã bừng sáng nhờ bộ váy dài tay phồng chất liệu latex của Givenchy.

Nhưng khoảnh khắc trên thảm đỏ năm 2016 đó có liên quan gì đến hệ tư tưởng của năm 2024? Bà Leatrice Eisman chia sẻ: “Chúng tôi cảm thấy rằng diện mạo khi đó của Beyoncé là thứ gì đó tồn tại cho đến ngày nay”.

Và sự xuất hiện của màu hồng cam trên thảm đỏ cũng trở nên phổ biến hơn từ thời điểm đó. Điển hình là bộ váy của Florence Pugh trong buổi ra mắt phim “Little Women” ở Pháp, trang phục của Zoë Kravitz tại Lễ trao giải SAG 2020.

Chuyên gia Eisman nói thêm: “Chúng tôi nghĩ màu đào là một màu sắc khá hoài cổ. Thường thiên về phụ nữ. Nhưng nó đã được đưa vào tủ quần áo của nam giới. Tôi nghĩ điều đó nói lên tính hiện đại của tông màu này”.

Là bằng chứng trực quan về xu hướng ưa chuộng ngày càng tăng của nam giới đối với màu hồng đào, chiếc áo vest Dwayne “The Rock” Johnson mặc đến lễ trao giải Oscar 2023 đã nói lên tất cả. Chiếc áo vest Dolce & Gabbana làm bằng vải satin của The Rock là ví dụ hoàn hảo cho màu “Peach Fuzz”. 

Chú thích ảnh

Từ trái qua: Beyoncé tại Met Gala 2016, Dwayne 'The Rock' Johnson tại lễ trao giải Oscars 2023 và Uma Thurman tại Women Making History Awards Gala 2023. Ảnh: CNN

“Chúng tôi cảm thấy rằng năm tới, với rất nhiều sự quay cuồng trong bầu không khí xung quanh, sẽ cần một chút yên tĩnh, một chút bình yên, một chút thời gian nghỉ ngơi và đó là những gì Peach Fuzz sẽ dành cho chúng ta”, bà Eisman một lần khẳng định. 

Năm nay cũng đánh dấu kỷ niệm mốc 25 năm Viện Pantone bầu chọn Màu sắc của năm. Ba màu sắc mà Pantone chọn ra trong ba năm 2022, 2022 và 2024 đều tượng trưng cho sức bền bỉ, sự lạc quan, lòng dũng cảm và sức mạnh – gợi nhắc về ba năm đầy biến động bởi dịch bệnh, xung đột và khó khăn kinh tế. 

Nhiều người dùng mạng xã hội đã thể hiện sự đồng tình với lựa chọn của Viện Pantone năm nay, mô tả “Peach Fuzz” rất đẹp và mới mẻ.

Theo HOÀNG TRANG (/Báo Tin tức/CNN/NPR)