Thông tin mới nhất về vụ nổ súng tại Đắk Lắk

23/06/2023 - 08:07

Hoạt động của nhóm đối tượng tấn công trụ sở chính quyền và người dân tại tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6 là hoạt động khủng bố có tổ chức. Việt Nam mạnh mẽ lên án các cá nhân, tổ chức đã dung túng, hậu thuẫn, chỉ đạo cũng như số đối tượng đã trực tiếp gây ra vụ việc này. Việt Nam kêu gọi các quốc gia, tổ chức quốc tế có liên quan hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong điều tra vụ việc cũng như đấu tranh đối với các hoạt động tương tự.

Toàn bộ số cầm đầu đều bị bắt giữ và thu được nhiều vũ khí

Về công tác chỉ đạo giải quyết vụ việc, Thiếu tướng Đặng Hồng Đức cho hay, ngay trong đêm xảy ra vụ việc, Bộ Công an đã nhanh chóng tăng cường các lực lượng nghiệp vụ triển khai đồng bộ các biện pháp bao vây, phong tỏa các địa bàn có liên quan, bảo vệ trụ sở chính quyền, bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn cho người dân và truy bắt đối tượng.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã chủ trì cùng các lãnh đạo Bộ Công an, Cục nghiệp vụ của Bộ Công an họp trực tuyến với Công an 9 tỉnh Tây Nguyên và phụ cận, chỉ đạo giải quyết vụ việc và phân công Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an trực tiếp vào Đắk Lắk chỉ đạo giải quyết vụ việc.

Đồng thời, Bộ Công an cũng huy động toàn bộ Công an tỉnh Đắk Lắk, Công an các tỉnh Tây Nguyên và phụ cận thành các mũi tham gia truy bắt đối tượng, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, phong tỏa địa bàn, hình thành các lớp bảo vệ trụ sở, người dân.

Cùng với triển khai công tác nghiệp vụ, Bộ Công an đã khẩn trương thực hiện chế độ chính sách, kịp thời thăm hỏi, động viên gia đình các cán bộ, chiến sỹ hy sinh, bị thương và thăm hỏi động viên gia đình cán bộ và người dân bị nạn.

Với tinh thần quyết liệt tấn công truy bắt bằng được các đối tượng, cho đến nay, lực lượng Công an đã bắt giữ, xử lý trên 50 đối tượng có trực tiếp tham gia vào vụ việc.

Đặc biệt toàn bộ số cầm đầu đều bị bắt giữ và thu được nhiều vũ khí gồm vũ khí quân dụng, vũ khí tự chế và vũ khí thể thao, các loại dao, lựu đạn và một số đạn, lá cờ Fulro; giải cứu tuyệt đối an toàn các con tin và không để xảy ra lây lan ra bất kỳ điểm nào trên địa bàn.

Các đối tượng khai nhận thực hiện hành vi do bị xúi giục, kích động

Qua khai thác ban đầu, số đối tượng bị bắt giữ phần nhiều là đối tượng trẻ, khai nhận thực hiện hành vi do bị xúi giục, kích động qua không gian mạng và kích động chia rẽ giữa người Kinh và người dân tộc thiểu số với cớ đòi đất. Chúng cho rằng đất đai do tổ tiên để lại, ảo tưởng sẽ được ra nước ngoài.

Mục tiêu là khuếch trương tạo tiếng vang và tấn công vào trụ sở Ủy ban nhân dân xã để xâm nhập vào phòng dân quân xã đội, công an xã để cướp vũ khí.

Theo Thiếu tướng Đặng Hồng Đức, trong lời tuyên thệ, các đối tượng công khai đả kích chế độ, xuyên tạc vấn đề đất đai, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc và dùng lời tuyên thệ này để gây diễn biến tư tưởng, lôi kéo, kích động các đối tượng trẻ.

Thông tin về quá trình xử lý vụ việc, Thiếu tướng Đặng Hồng Đức nhấn mạnh, dư luận tuyệt đại đa số nhân dân rất phẫn nộ, kịch liệt lên án hành động man rợ của các đối tượng.

Lực lượng công an tham gia quá trình truy bắt các đối tượng nhận được sự hỗ trợ rất lớn của nhân dân, gồm cả người Kinh và đồng bào dân tộc thiểu số. Nhân dân mong muốn lực lượng chức năng sớm truy bắt, xử lý nghiêm minh các đối tượng.

Tuy nhiên, lợi dụng vụ việc này, các thế lực phản động đồng loạt tung ra thông tin xấu độc, bình luận xuyên tạc, kích động chống phá về dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo, hướng lái dư luận công kích chính quyền và lực lượng công an.

Truy bắt bằng được tất cả các đối tượng gây ra vụ nổ súng tại Đắk Lắk

Vụ nổ súng tại Đắk Lắk gây mất an ninh trật tự nghiêm trọng

Đánh giá sơ bộ, Bộ Công an nhận thấy đây là hoạt động gây mất an ninh trật tự nghiêm trọng, có tổ chức, coi thường pháp luật và rất manh động, liều lĩnh, man rợ, mất nhân tính và nhóm thực hiện hành vi là số đối tượng cực đoan người dân tộc thiểu số thuộc nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Vụ việc xảy ra tại địa bàn trọng điểm về an ninh, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Nhân đây, Thiếu tướng Đặng Hồng Đức lưu ý, cần phân định rõ, qua vụ việc này, tuyệt đại đa số đồng bào dân tộc thiểu số vẫn tin theo Đảng, Nhà nước, chỉ có một số rất ít là tư tưởng cực đoan gây ra hành vi.

Lực lượng công an trong quá trình xử lý vụ việc quán triệt rất rõ, nếu không có sự ủng hộ của nhân dân thì không thể trong một thời gian ngắn có thể truy bắt tất cả các đối tượng.

Nhân dân ở địa bàn không chỉ riêng người Kinh, mà tất cả đồng bào dân tộc đang sinh sống trên địa bàn Tây Nguyên đều đồng lòng ủng hộ, giúp đỡ lực lượng Công an truy bắt số đối tượng quá khích cực đoan.

Về nguyên nhân, âm mưu, ý đồ của các đối tượng, đánh giá bước đầu, Thiếu tướng Đặng Hồng Đức cho biết, các thế lực thù địch, số đối tượng Fulro lưu vong kích động một số người dân tộc thiểu số chia rẽ người Kinh với dân tộc thiểu số, gây mất trật tự và gây tiếng vang, tạo ảo tưởng được ở nước ngoài.

“Cho đến nay, bước đầu làm rõ dấu hiệu có sự tác động, kích động của số đối tượng Fulro lưu vong. Việc này, lực lượng Công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ”, Thiếu tướng Đặng Hồng Đức cho hay.

Tiếp tục truy bắt bằng được tất cả các đối tượng gây ra vụ nổ súng tại Đắk Lắk

Về phương hướng, biện pháp trong thời gian tới, Thiếu tướng Đặng Hồng Đức cho biết, Bộ Công an sẽ tiếp tục truy bắt bằng được tất cả các đối tượng gây án, thu giữ toàn bộ vũ khí, vật liệu nổ, đồng thời bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân và lực lượng tham gia truy bắt; tiến hành công tác điều tra, xử lý nhanh chóng theo đúng quy định.

Triển khai đồng bộ các biện pháp loại trừ các nguy cơ xảy ra vụ việc tương tự, lợi dụng vụ việc, kích động gây mất an ninh trật tự.

Chỉ đạo rà soát toàn bộ phương án bảo đảm tuyệt đối an ninh các địa bàn, mục tiêu, lĩnh vực trọng điểm, nắm chắc tình hình và tham mưu cấp ủy, chính quyền nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, loại trừ yếu tố tiềm ẩn phức tạp, phát sinh từ sớm từ xa.

Bộ Công an đề nghị các cấp ủy, chính quyền tỉnh Đắk Lắk, các tỉnh Tây Nguyên và phụ cận đặc biệt quan tâm thực hiện tốt công tác dân vận, nắm dân, gần dân, sát dân, kịp thời phát hiện những mâu thuẫn bức xúc trong nội bộ nhân dân để giải quyết từ sớm, từ gốc và nâng cao cảnh giác của quần chúng nhân dân trước âm mưu thủ đoạn hoạt động chống phá, kích động gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc của các thế lực thù địch phản động.

Đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thực chất, hiệu quả, làm cho người dân tự nguyện, tự giác, tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, cung cấp thông tin cho lực lượng công an, bảo đảm an ninh trật tự.

Căm lo thực hiện có hiệu quả các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân với những kết quả cụ thể. Coi đây là giải pháp căn cơ nhất để xây dựng và phát huy thế trận lòng dân vững chắc trong thế trận an ninh nhân dân.

Bộ Công an mong muốn cán bộ, nhân dân sẽ giúp đỡ, đồng hành cùng với lực lượng Công an nhân dân; hiểu rõ, hiểu đúng bản chất vụ việc, ủng hộ, đồng lòng chia sẻ với những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Theo Chính Phủ