Thứ trưởng Ngoại giao Nga kêu gọi Mỹ không leo thang căng thẳng

22/03/2023 - 19:14

Hôm 22/3, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov kêu gọi Mỹ không tiếp tục leo thang căng thẳng.

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ không leo thang căng thẳng", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói, đề cập đến việc các nghị sĩ đảng Cộng hoà tại Thượng viện và Hạ viện kêu gọi Quốc hội Mỹ cung cấp bom, đạn chùm cho Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho rằng, động thái này càng cho thấy sự tham gia trực tiếp của Mỹ vào cuộc khủng hoảng Ukraine khi cung cấp cho Kiev nhiều vũ khí sát thương.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov. (Ảnh: TASS)

"Họ cân nhắc cung cấp cho Kiev các hệ thống tinh vi hiện đại, tầm xa hơn, sát thương hơn. Do đó, Mỹ một lần nữa cho thấy nước này là bên trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột", ông Sergey Ryabkov cho hay.

Thứ trưởng Sergey Ryabkov cũng chỉ ra rằng Quốc hội Mỹ thậm chí còn không nhận ra "một sáng kiến ​​như vậy có thể dẫn đến những hậu quả gì đối với an ninh của NATO do Mỹ dẫn đầu, cũng như cơ hội để bình thường hóa quan hệ Moskva - Washington".

Trước đó, tờ Politico đưa tin, 4 nhân vật cấp cao của đảng Cộng hòa tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ gửi cho Tổng thống Mỹ Joe Biden bức thư, thúc giục nhà lãnh đạo Mỹ cung cấp bom, đạn chùm cho Ukraine.

Mỹ đã chi hơn 110 tỷ USD để hỗ trợ quân sự và kinh tế cho Kiev, trong đó 32,5 tỷ USD dành cho quân sự kể từ tháng 2 năm ngoái. 

Gần đây, các nước phương Tây cam kết cung cấp cho Ukraine xe tăng và nước này cũng tiếp tục kêu gọi được cung cấp máy bay chiến đấu để đẩy lùi lực lượng của Moskva.

Hôm 17/3, Slovakia đã trở thành quốc gia thứ hai cung cấp máy bay chiến đấu MIG-29 cho Ukraine. Trước đó, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm 16/3 thông báo về việc chuyển giao 4 máy bay chiến đấu MiG-29 vào những ngày tới cho Ukraine. Ba Lan trở thành quốc gia NATO đầu tiên cung cấp loại máy bay này cho Kiev.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

Theo KÔNG ANH(VTC News/ TASS)