Thủ tướng Anh Liz Truss từ chức

21/10/2022 - 08:16

Ngày 20/10, các phương tiện truyền thông Anh đưa tin Thủ tướng nước này Liz Truss đã tuyên bố từ chức.

Hãng tin Reuters, đài BBC đưa tin Thủ tướng Truss đã quyết định từ chức sau 6 tuần đầy sóng gió trên cương vị lãnh đạo Số 10 Phố Downing, với những quyết sách sai lầm về kinh tế. 

Với quyết định này, bà Truss trở thành thủ tướng cầm quyền thời gian ngắn nhất trong lịch sử nước Anh.

Tin cho hay bà Truss sẽ tiếp tục giữ cương vị Thủ tướng tạm quyền cho tới khi nước Anh chọn được thủ tướng tiếp theo. 

Tuyên bố với báo giới, bà Truss cho hay cuộc bầu chọn lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ, người sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của Anh, dự kiến diễn ra vào tuần tới. 

Trong khi đó, ngay sau tuyên bố trên của nữ Thủ tướng Truss, các nhà lãnh đạo Công đảng đối lập đã kêu gọi tiến hành một cuộc tổng tuyển cử ngay lập tức. 

Ủy ban 1922 của đảng Bảo thủ Anh, cơ quan giám sát việc bầu lãnh đạo đảng, ngày 20/10 thông báo việc bầu chọn người thay thế bà Liz Truss làm Chủ tịch đảng Bảo thủ và Thủ tướng mới sẽ phải hoàn tất trước ngày 28/10, tức là trước khi công bố báo cáo tài chính vào ngày 31/10 tới.

Thông báo trên được Chủ tịch Ủy ban 1922, ông Graham Brady đưa ra sau khi bà Truss thông báo từ chức. 

Vị trí Thủ tướng Anh của bà Liz Trus đã bị lung lay kể từ Bộ trưởng Tài chính khi đó là ông Kwasi Kwarteng bị sa thải. Sự xáo trộn của Nội các Anh diễn ra giữa lúc thị trường phản ứng dữ dội sau khi ông Kwarteng công bố kế hoạch cắt giảm thuế trị giá 45 tỷ bảng (50 tỷ USD) mà chưa giải thích rõ làm cách nào để bù đắp cho nguồn thu ngân sách sụt giảm vì những biện pháp cắt giảm thuế này. 

Tân Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt ngày 17/10 tuyên bố đảo ngược gần như toàn bộ kế hoạch giảm thuế của người tiền nhiệm, đồng thời xem xét lại chính sách giá nhiên liệu. Việc chính phủ sau đó đảo ngược các biện pháp giảm thuế trên đã khiến nỗ lực bảo toàn vị trí Thủ tướng của bà Truss càng khó khăn.

Sau tuyên bố của bà Truss, chỉ số chứng khoán chính ở Anh đã giảm điểm. Chỉ số blue-chip FTSE 100 giao dịch phiên mở cửa ngày 20/10 tăng 0,4% nhưng đã nhanh chóng mất điểm và cuối cùng giảm 0,1%.

Tại Mỹ, các chỉ số chính tại Wall Street cũng mất điểm. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 11,98 điểm (tức 0,04%) trong khi S&P 500 giảm 6,11 điểm (tức 0,17%) và Nasdaq Composite mất 23,09 điểm (giảm 0,22%) trong phiên giao dịch mở cửa ngày 20/10 sau khi tuyên bố của bà Truss làm tăng thêm sự bất trắc của các thị trường vốn đang vất vả để duy trì được đà tăng nhờ những dự báo doanh thu tích cực của các công ty Mỹ. Trong khi đó, đồng bảng Anh tăng 0,35% giá so với USD, được giao dịch ở mức 1 bảng đổi được 1,1262 USD.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin Tức)