Thủ tướng Đức muốn điện đàm với Tổng thống Putin, quan chức Nga cảnh báo Kiev về Crưm

29/01/2023 - 19:06

Thủ tướng Đức Olaf Scholz coi các cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin là quan trọng và nên được tiếp tục.

“Tôi sẽ điện đàm với Tổng thống Putin, bởi vì chúng tôi cần nói chuyện với nhau”, ông Scholz nói trong cuộc phỏng vấn với Tagesspiegel hôm 29/1.

Theo ông Scholz, giọng điệu trong những cuộc trò chuyện như vậy “không phải là bất lịch sự”, mặc dù có quan điểm “hoàn toàn khác” về tình hình. Ông Scholz cũng gọi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine là “một cuộc chiến vô nghĩa”.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: AP

“Đôi khi cuộc điện đàm là về các vấn đề cụ thể như trao đổi tù nhân, xuất khẩu ngũ cốc hay nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye... nhưng điều quan trọng đối với tôi là cuộc trò chuyện luôn quay trở lại một chủ đề cụ thể là làm thế nào thế giới có thể thoát khỏi tình trạng này? Có các điều kiện rõ ràng nào cho sự rút quân của Nga”, ông Scholz cho biết.

Lần cuối cùng Thủ tướng Scholz và Tổng thống Putin nói chuyện qua điện thoại là ngày 2/12/2022.

Quan chức Nga cảnh báo Kiev về hậu quả của cuộc tấn công ở Crưm

Đại biểu Duma Quốc gia Nga khu vực Sevastopol, Dmitry Belik nói rằng những nỗ lực của chính quyền Kiev nhằm tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào Crưm là vô nghĩa, vì quân đội Nga có thứ để tự vệ và phản công.

Trước đó, cố vấn của văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelensky, Mikhail Podolyak, cho biết sau khi đã đồng ý về việc cung cấp xe tăng, Kiev đang đàm phán về việc cung cấp tên lửa tầm xa và máy bay cho các cuộc tấn công vào Crưm.

“Ukraine có thể đang lên kế hoạch cung cấp tên lửa tầm xa mới, nhưng điều này không có nghĩa là họ sẽ bắn vào Crưm mà không bị trừng phạt. Chúng tôi có vũ khí để tự vệ và phản công, vì vậy họ chỉ tự mua vui cho bản thân với suy nghĩ rằng sẽ khiến bán đảo thất thủ”, ông Belik nói với RIA Novosti.

Theo THANH THẢO (VietNamNet)