Thủ tướng Israel lần đầu hé lộ kế hoạch đặc biệt ở Gaza

23/02/2024 - 19:10

Thủ tướng Benjamin Netanyahu lần đầu tiên trình bày kế hoạch chính thức cho giai đoạn hậu xung đột Israel - Hamas trên Dải Gaza.

Theo tài liệu được trình bày trước nội các an ninh Israel vào ngày 22-2 và được Reuters tiếp cận ngày 23-2, Israel sẽ duy trì quyền kiểm soát an ninh đối với toàn bộ vùng đất phía Tây của Jordan, bao gồm khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng và Gaza - vốn là những vùng lãnh thổ mà người Palestine muốn thành lập một nhà nước độc lập.

Trong các mục tiêu dài hạn được liệt kê, Thủ tướng Netanayhu bác bỏ việc "đơn phương công nhận" nhà nước Palestine. Ông nói rằng một thỏa thuận với người Palestine sẽ chỉ đạt được thông qua đàm phán trực tiếp giữa hai bên. Tuy nhiên, ông không nêu rõ bên đàm phán Palestine là ai.

Đối với Gaza, Thủ tướng Netanyahu coi "phi quân sự hóa" và "phi cực đoan hóa" là những mục tiêu cần đạt được trong trung hạn. Ông không nói rõ giai đoạn trung gian này sẽ bắt đầu khi nào và kéo dài bao lâu. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh "phi quân sự hóa hoàn toàn" là điều kiện để tái thiết Gaza.

Thủ tướng Netanyahu đồng thời đề xuất Israel hiện diện tại vùng biên giới Gaza - Ai Cập ở phía Nam của Gaza, cũng như hợp tác với Ai Cập và Mỹ trong khu vực này để ngăn chặn buôn lậu.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu ngày 22-2 trình bày kế hoạch chính thức cho giai đoạn hậu xung đột Israel-Hamas trên Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Benjamin Netanyahu ngày 22-2 trình bày kế hoạch chính thức cho giai đoạn hậu xung đột Israel-Hamas trên Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Nhằm thay thế quyền kiểm soát của Hamas ở Gaza và duy trì trật tự công cộng, Thủ tướng Netanyahu đề nghị hợp tác với các đại diện địa phương, "những người không có bất kỳ mối liên hệ nào với các quốc gia hoặc các nhóm vũ trang".

Ông đồng thời kêu gọi đóng cửa Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên Hiệp Quốc (LHQ) dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) và thay thế cơ quan này bằng các nhóm viện trợ quốc tế khác.

Người phát ngôn của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, ông Nabil Abu Rudeineh, khẳng định với Reuters rằng đề xuất nêu trên của Thủ tướng Netanyahu "chắc chắn sẽ thất bại", tương tự mọi kế hoạch của Israel nhằm thay đổi thực tế địa lý và nhân khẩu học ở Gaza.

"Nếu thực sự quan tâm đến thiết lập an ninh và ổn định trong khu vực, thế giới phải chấm dứt việc Israel chiếm đóng đất của người Palestine và công nhận một nhà nước Palestine độc lập với Jerusalem là thủ đô" – ông nhấn mạnh.

Người Palestine kiểm tra một ngôi nhà bị Israel tấn công ở TP Rafah, phía Nam của Dải Gaza, vào ngày 16-2. Ảnh: Reuters

Theo Người lao động