Thương cảm 2 người phụ nữ lớn tuổi, đau bệnh

20/04/2023 - 06:24

 - Bà Phan Thị Đừng (68 tuổi, ngụ ấp Bình Phú, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) mang trong mình căn bệnh suy thận và tai biến; còn bà Nguyễn Thị Thành (70 tuổi, ngụ ấp Bình Phú) mưu sinh bằng nghề bán vé số, mang căn bệnh tăng huyết áp vô căn và thoái hóa đốt sống. Cả 2 hoàn cảnh đều đáng thương, rất cần sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng.

Chồng mất sớm, bà Phan Thị Đừng phải tần tảo sớm khuya, một thân một mình nuôi người con trai duy nhất nên người. Những tưởng khi con khôn lớn, có được cái nghề trong tay, có thể đi làm công nhân thì bà Đừng đã có chỗ dựa vững chắc. Ấy vậy mà, bệnh tình ập đến đã làm cuộc sống của 2 mẹ con hoàn toàn bị thay đổi.

Anh Lê Quang Ý (con trai bà Đừng) cho biết: "Nhà chỉ có 2 mẹ con, trước đây lúc còn làm công nhân, tôi có tiền dành dụm gửi về cho mẹ. Thế nhưng, cách đây 6 năm, sau cơn tai biến, mẹ tôi không còn đi đứng được nữa. Nơi phương xa, tôi gửi tiền về và nhờ bà ngoại chăm sóc cho mẹ. Bệnh tình của mẹ diễn biến xấu hơn, khi đưa đi khám thì phát hiện bị thêm bệnh suy thận. Từ đó, tôi đành bỏ công việc, trở về quê chăm sóc mẹ đến nay".

Bà Phan Thị Đừng

Về quê, Quang Ý phải cận kề chăm sóc ăn uống, sinh hoạt cho mẹ nên không thể tìm được việc làm. Do vậy, đời sống hiện tại của 2 mẹ con rất khó khăn. Mặc dù Ý rất mong muốn đưa mẹ trở lại bệnh viện tái khám và điều trị, nhưng với số tiền hiện có rất ít ỏi nên đành từ bỏ ý định.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Phước Xuân Trương Thị Thu Em thông tin: "Hoàn cảnh của cô Đừng rất đáng thương, thuộc hộ nghèo của địa phương. Ngày trước, cô một mình làm thuê nuôi con nhưng không may bị bệnh tai biến và suy thận. Do cảnh nhà quá khó khăn nên con trai cô chỉ có thể chăm sóc mẹ tại nhà, còn mỗi khi cô lên cơn mệt mỏi, người con không còn đủ khả năng đưa mẹ đến bệnh viện. Địa phương rất quan tâm, thường xuyên hỗ trợ gạo, nhưng còn chi phí điều trị bệnh, chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái cùng chung tay giúp đỡ".

Đến thăm bà Nguyễn Thị Thành, chúng tôi không khỏi xót xa cho tình cảnh đơn chiếc của bà. Cách đây gần 1 tháng, con trai bà trong lúc hái xoài thuê thì bị choáng, té xuống đất và không thể qua khỏi. Hiện tại, bà Thành sống một mình trong căn nhà nhỏ, tiếp tục công việc bán vé số mưu sinh, duy chỉ có những ngày quá đau nhức vì chứng thoái hóa đốt sống, tăng huyết áp bà mới nghỉ ở nhà ít hôm. "Tôi có 6 người con, tất cả đều có gia đình và đi làm ăn xa, đời sống các con rất khó khăn nên không thể đỡ đần cho mẹ. Tôi ở với đứa con trai thứ 4, vậy mà con đã sớm bỏ tôi ra đi mãi mãi" - bà Thành đau xót.

Bà Nguyễn Thị Thành

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Phước Xuân Trương Thị Thu Em chia sẻ: "Bà Thành thuộc hộ cận nghèo của địa phương. Ngày trẻ, lúc còn sức lao động, bà chăm chỉ với các công việc làm thuê, lần lượt nuôi các con nên người. Nay đến tuổi xế chiều, bà sống một mình, mọi sinh hoạt đều trông nhờ vào từng tờ vé số bán được.

Hiện nay, bà đang mang trong người nhiều căn bệnh tuổi già nên ngày bán ngày không. Cuộc sống hiện tại của bà hết sức khó khăn, được địa phương thường xuyên quan tâm, giúp đỡ gạo. Chúng tôi mong những tấm lòng nhân ái cùng chia sẻ, giúp đỡ để bà Thành có thêm ít tiền mua thuốc trị bệnh".

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG