Thương cảnh khó khăn của 2 gia đình

22/08/2019 - 05:26

 - Một gia đình con mắc bệnh tâm thần đi bắt ốc nuôi mẹ già bị mù lòa; một gia đình có chàng rể nghèo đi vác lúa mướn nuôi cha mẹ vợ bị tai biến. Đó là hoàn cảnh đáng thương của 2 gia đình ngụ tại ấp Trung Phú 3 (xã Vĩnh Phú, Thoại Sơn) đang rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng.

Bà Hà Thị Lộc (78 tuổi) sinh ra trong gia đình nghèo khó. Đến khi lập gia đình, cuộc sống cũng không khác hơn trước là bao. Cả cuộc đời vất vả ngược xuôi làm thuê, mướn với đủ thứ nghề, nhưng bà vẫn không thể thoát khỏi cảnh đói nghèo đeo bám. Bà Lộc và chồng có với nhau 1 con trai nhưng do nghèo khó và đầu óc không được bình thường, nên không được học hành đến nơi đến chốn. Rồi con trai cũng giống như cha mẹ, vất vả với bao nghề: phụ hồ, bắt ốc, bắt lươn. Mái nhà tranh bao năm rách nát nhưng gia đình làm gì có tiền sửa lại. Cũng nhờ sự quan tâm giúp đỡ của địa phương, căn nhà của bà Lộc được cất lại trong khu dân cư ấp Trung Phú 3 và mang tên nhà “Mái ấm tình thương” do các doanh nghiệp và nhà hảo tâm đóng góp.

Bà Hà Thị Lộc

Vậy mà cuộc sống nào có yên bình. 10 năm trước, bà Lộc không may bị chai dầu hỏa lật đổ ập vào 2 mắt. Do không được xử lý kịp thời nên 2 mắt bà không còn thấy được gì. Một năm trước, chồng của bà qua đời, đứa con trai (33 tuổi) vốn đầu óc không được bình thường phát bệnh nặng hơn. Cứ như thế, ngày nào cậu ấy tỉnh thì còn biết đi làm mướn, nấu cơm, chăm sóc mẹ. Còn lúc đầu óc căng thẳng thì cái ăn, sinh hoạt bà Lộc phải nương nhờ hàng xóm.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Trung Phú 3 Huỳnh Ngọc Anh cho biết: “Hoàn cảnh gia đình bà Lộc rất đáng thương. Bà Lộc chịu cảnh mù lòa 10 năm nay, con mắc bệnh tâm thần nhẹ, lúc đi làm được lúc không, khi làm được thì thu nhập cũng ít ỏi nên không thể chăm lo đầy đủ cho mẹ. Địa phương hết sức quan tâm, ngay khi có những suất gạo hỗ trợ của các nhà hảo tâm chúng tôi đều san sẻ cho gia đình bà Lộc trước tiên”.

Gia đình ông Gần và bà Vân

Trong cánh đồng sâu hun hút cùng thuộc ấp Trung Phú 3, có một gia đình cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn. Đó là gia đình của ông Nguyễn Văn Gần (67 tuổi). Trước đây, ông Gần và vợ là bà Nguyễn Thị Kim Vân (64 tuổi) có cuộc sống cũng tạm ổn, nhưng biến cố xảy ra từ khi bà Vân mắc bệnh viêm não và một lần bị tai biến mạch máu não. Hàng ngày, ông Gần ngoài đi làm thuê, mướn, rảnh thì chạy thêm “xe ôm” để kiếm tiền thuốc thang cho vợ. Vậy mà cách đây 3 năm, đang lúc chở khách cơn tai biến kéo đến làm ông Gần bị té ngã, đến nay, một chân phải không thể cử động được. Con gái ông Gần và bà Vân là chị Nguyễn Thị Nhung (44 tuổi) vốn ở bên nhà chồng hay tin cha mẹ đều bệnh nên đã cùng chồng trở về nhà kề cận chăm sóc cha mẹ. Chị Nhung chia sẻ: “Cha mẹ vốn nghèo khó, nhà tận trong đồng, không điện sinh hoạt lại bệnh tật không ai đi đứng gì được nên phận làm con phải phụng dưỡng cha mẹ. Giờ cả nhà chỉ trông chờ vào công việc làm mướn của chồng, ai kêu gì làm nấy. Hôm nào làm được thì cha mẹ còn có cái ăn, những hôm trời mưa bão hoặc không phải thời vụ, cuộc sống gia đình rất chật vật”.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Trung Phú 3 Huỳnh Ngọc Anh cho biết: “Gia đình ông Nguyễn Văn Gần rơi vào hoàn cảnh nghèo khó suốt 4 năm nay. Địa phương cũng chỉ hỗ trợ được những suất gạo do các hội từ thiện cấp theo từng đợt lễ, Tết. Còn căn nhà mái tole xuống cấp nhiều năm nay của gia đình địa phương vẫn chưa có nguồn vận động hỗ trợ. Chúng tôi mong nhận được sự chia sẻ, quan tâm của những tấm lòng nhân ái gần xa, giúp đỡ sinh kế và mái nhà lành lặn để gia đình sớm ổn định cuộc sống”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội- Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang

 

Bài, ảnh: NGỌC GIANG