Thượng viện Mỹ hoãn đàm phán về viện trợ cho Ukraine

20/12/2023 - 18:46

Các nhà lập pháp cho biết Thượng viện Mỹ sẽ không phê duyệt gói viện trợ nước ngoài mới trong năm nay, bao gồm khoảng 60 tỷ USD cho Ukraine, sau khi không đạt được thỏa thuận an ninh biên giới trong nước.


Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (trái), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) và Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Chuck Schumer (phải). Ảnh: Getty Images

Theo đài RT (Nga), lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer đã hoãn kỳ nghỉ Giáng sinh của Thượng viện thêm một tuần, với hy vọng đạt được thỏa thuận về việc viện trợ cho Ukraine cũng như ngân sách cho an ninh biên giới ngay trong năm nay.

Trong một tuyên bố chung với Lãnh đạo phe thiểu số Mitch McConnell hôm 19/12, hai thượng nghị sĩ hàng đầu bày tỏ hy vọng rằng một thỏa thuận có thể đạt được vào đầu năm mới.

Đảng Cộng hòa khẳng định họ sẽ không chấp thuận yêu cầu của Nhà Trắng gửi hàng tỷ USD viện trợ cho nước ngoài, nếu đảng Dân chủ không đưa ra những cải cách nhập cư quan trọng trong nước.

Tuyên bố cho biết các thượng nghị sĩ và Chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ tận dụng những ngày cuối cùng của năm để làm việc một cách thiện chí nhằm hoàn tất một thỏa thuận.

Không giống như Thượng viện, Hạ viện do đảng Cộng hòa chiếm đa số đã từ chối rút ngắn kỳ nghỉ lễ để dành thêm thời gian cho các cuộc đàm phán bổ sung. Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã kêu gọi Nhà Trắng trình bày một kế hoạch rõ ràng về việc chi thêm tiền cho Ukraine sẽ giúp nước này thắng thế trong cuộc xung đột với Nga như thế nào.

Tổng thống Biden đã cáo buộc đảng Cộng hòa nắm giữ “con tin” viện trợ nước ngoài do ông đề xuất, nhấn mạnh điều này có gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Mỹ.

Trong khi đó, tại cuộc họp hôm 19/12, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cũng nhắc lại rằng Nhà Trắng không có nguồn ngân sách thần kỳ nào để khai thác và viện trợ hiện dành cho Ukraine sắp cạn kiệt.

Trong cuộc họp báo cuối năm cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng đề cập đến vấn đề này. Ông bày tỏ niềm tin rằng: “Mỹ sẽ không phản bội chúng tôi. Chúng tôi có một thỏa thuận và thỏa thuận này với Mỹ sẽ được thực hiện đầy đủ”.

Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu khi ông tham dự cuộc họp của Bộ Quốc phòng hôm 19/12: “Chính phủ Mỹ rất lo lắng về việc Nga xích lại gần hơn với châu Âu”. Ông cho biết thêm: “Washington đã thành công trong việc gây rạn nứt và giờ họ cũng đang đặt gánh nặng tài chính lên cả châu Âu”.

Theo truyền thông Mỹ, các quan chức tham gia đàm phán thỏa thuận biên giới đã đồng ý nguyên tắc nâng yêu cầu đối với những người di cư muốn xin tị nạn ở Mỹ và trao cho chính phủ nhiều quyền lực hơn để đẩy nhanh việc trục xuất những người này. Song các bên đang có quan điểm trái ngược nhau về việc nhóm người di cư nào nên bị giam giữ và nhóm nào được ân xá.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin tức /RT)