Thượng viện Mỹ thông qua dự luật tăng cường an ninh cho Đồi Capitol

30/07/2021 - 07:33

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 29-7, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật tăng cường an ninh cho Quốc hội Mỹ (Đồi Capitol) trị giá 2,1 tỷ USD, bao gồm việc cung cấp nguồn kinh phí mới cho Cảnh sát Quốc hội.

Quang cảnh phiên điều trần tại Ủy ban chọn lọc của Hạ viện Mỹ về vụ bạo loạn tại Đồi Capitol ở Washington, DC ngày 27-7-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Dự luật trên đã được Thượng viện thông qua với 98 phiếu thuận và 01 phiếu chống, đang được gửi đến Hạ viện để thực hiện các thủ tục tiếp theo. Cuộc bỏ phiếu đối với dự luật trên tại Thượng viện diễn ra vài ngày sau khi các Thượng nghị sĩ Patrick Leahy (đảng Dân chủ, bang Vermont) và Richard Shelby (đảng Cộng hòa, bang Alabama), các thành viên hàng đầu của Ủy ban Chuẩn chi Thượng viện tuyên bố ủng hộ dự luật. Trước khi cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện diễn ra, ông Leahy nhấn mạnh rằng nếu không hành động, Cảnh sát Quốc hội sẽ cạn kiệt kinh phí trả lương trong vài tuần, và Vệ binh Quốc gia sẽ buộc phải hủy bỏ các khóa huấn luyện cần thiết để thực hiện nhiệm vụ của họ ở trong và ngoài nước.

Dự luật bao gồm 521 triệu USD dành cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia, khoảng 100 triệu USD cho Cảnh sát Quốc hội, 300 triệu USD cho an ninh Đồi Capitol và 42,1 triệu USD liên quan đến chi phí phòng chống COVID-19 ở Đồi Capitol. Các nhà lập pháp đã cảnh báo rằng nếu không có nguồn tài trợ mới, Cảnh sát Quốc hội sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu kinh phí bắt đầu từ tháng 8-2021. Dự luật trên cũng sẽ cung cấp 1,125 tỷ USD cho việc tái định cư người tị nạn Afghanistan và cung cấp 8.000 thị thực nhập cư đặc biệt cho người Afghanistan khi Mỹ nỗ lực tái định cư những cá nhân đã giúp đỡ quân đội nước này.

Trước đó, Hạ viện đã thông qua gói bổ sung khẩn cấp trị giá 1,9 tỷ USD vào tháng Năm. Gói bổ sung này cũng sẽ bồi hoàn cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia và cảnh sát Washington D.C. cho công việc của họ tại Đồi Capitol.

Không giống như dự luật của Hạ viện, ông Leahy cho biết thỏa thuận của Thượng viện không bao gồm việc thành lập một lực lượng phản ứng nhanh để hỗ trợ Cảnh sát Quốc hội. Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Dân chủ bang Maryland Steny Hoyer, lãnh đạo đa số tại Hạ viện chỉ ra rằng Hạ viện có thể chấp nhận dự luật trên ngay trong tuần này.

Theo ĐẠI THẮNG (TTXVN)