Tin tặc tấn công hệ thống liên lạc vệ tinh của Nga

30/06/2023 - 20:04

Hệ thống liên lạc vệ tinh được quân đội Nga sử dụng mới đây đã trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công mạng.

Tờ Washington Post đưa tin, hệ thống liên lạc vệ tinh phục vụ quân đội Nga đã bị tin tặc tấn công vào cuối ngày thứ 4 (28/6) và gần như ngừng hoạt động vào thứ 5 (29/6). Nhà điều hành hệ thống vệ tinh Dozor-Teleport của Nga đã buộc phải chuyển một số người dùng sang mạng mặt đất trong thời gian hệ thống ngừng hoạt động.

Công ty Dozor-Teleport không đưa ra bình luận về vụ việc, tuy nhiên, ít nhất hai nhóm tin tặc đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Theo nhiều ước tính khác nhau, có thể mất từ vài ngày đến vài tuần để Dozor-Teleport khôi phục hoạt động bình thường.

Ảnh: iStock

Nhà phân tích tại công ty Kentik, chuyên giám sát lưu lượng truy cập Internet, ông Doug Madory, xác nhận có những vấn đề nghiêm trọng trong vụ tấn công. Theo ông, một trong các mạng đã được chuyển quyền kiểm soát cho công ty mẹ của Dozor, trong khi các mạng còn lại không hoạt động.

Trong khi đó, các tin tặc tuyên bố, họ đã gửi phần mềm độc hại đến các thiết bị đầu cuối vệ tinh, điều này đã gây ra một loạt hoạt động giữa các chuyên gia bảo mật nhằm cố gắng lấy thiết bị đầu cuối để kiểm tra và phân tích cuộc tấn công.

Vụ tấn công có đặc điểm tương tự như sự cố Viasat, cung cấp dịch vụ liên lạc qua vệ tinh cho lực lượng vũ trang Ukraine trong chiến sự giữa Nga và Ukraine. Vào thời điểm đó, vụ hack Viasat đã cản trở nghiêm trọng việc liên lạc của quân đội Ukraine.

Theo THANH THẢO (VietNamNet)