Tình báo Nga: Pháp chuẩn bị gửi 2.000 quân tới Ukraine

20/03/2024 - 08:55

Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) Sergei Naryshkin cho biết Pháp chuẩn bị gửi 2.000 quân tới Ukraine.

"Theo thông tin SVR nhận được, Pháp đang chuẩn bị gửi một đội quân đến Ukraine và tất cả đã sẵn sàng. Dự kiến ban đầu gửi khoảng 2.000 quân”, ông Naryshkin thông tin.

Theo Giám đốc tình báo đối ngoại Nga, phía Pháp "lo ngại việc vận chuyện số lượng quân lớn như vậy sẽ thu hút sự chú ý".

"Động thái này sẽ biến lính Pháp trở thành mục tiêu ưu tiên hợp pháp cho các cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Nga. Có nghĩa số phận của binh sĩ này cũng giống như những người Pháp từng đến xâm chiếm Nga", ông Naryshkin nói.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga Sergey Naryshkin. (Ảnh: TASS)

Trước đó, sau hội nghị về Ukraine ở Paris hôm 26/2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói Pháp chưa có kế hoạch gửi quân tới Ukraine.

"Về việc gửi quân đến Ukraine là không loại trừ. Điều đó không có nghĩa là chúng tôi đang có kế hoạch triển khai lực lượng của Pháp tới Ukraine trong tương lai gần. Chúng tôi đang mở một cuộc thảo luận và đang cân nhắc mọi thứ có thể làm để hỗ trợ Ukraine", Tổng thống Macron nới trong cuộc phỏng vấn với tờ Pravo của Séc.

Đồng thời, lãnh đạo Pháp tiết lộ nhiều nước đang xem xét việc gửi bộ binh tới Ukraine. Mặc dù không đạt được sự đồng thuận về chủ đề này nhưng ông vẫn để ngỏ khả năng xảy ra một kịch bản như vậy trong tương lai.

Ông Macron cũng cam kết các nước phương Tây sẽ "làm mọi điều cần thiết" để ngăn cản chiến thắng của Nga trong cuộc xung đột với Ukraine.

Sau hội nghị, hầu hết các nước tham gia đều cam kết không đưa quân tới Ukraine để chống Nga. Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne cho biết sự hiện diện của quân đội phương Tây ở Ukraine có thể cần thiết để cung cấp hỗ trợ nhất định như trong các hoạt động rà phá bom mìn và huấn luyện binh lính Ukraine, nhưng sự hiện diện đó sẽ không có nghĩa là họ sẽ tham gia vào các hoạt động quân sự trong xung đột với Nga.

Mới đây, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal nói Nga đã trở thành mối đe dọa đối với Pháp vì những hành động của nước này kể từ khi bùng phát xung đột với Ukraine. Theo đó, ông Gabriel Attal nhấn mạnh Nga đã có lập trường cứng rắn đối với Pháp trong suốt cuộc xung đột ở Ukraine. Ông cáo buộc Moskva “lan truyền thông tin sai lệch”, đồng thời tham gia vào các nỗ lực gây bất ổn và “tấn công mạng”.

Đầu tháng 2, Paris và Kiev đã ký hiệp ước an ninh song phương, tương tự như các thỏa thuận của Ukraine với Đức và Anh. Mặc dù Pháp không đưa ra những đảm bảo mạnh mẽ đối với Ukraine trong thỏa thuận này, nhưng ông Macron cam kết viện trợ Kiev 3 tỷ euro (3,25 tỷ USD) trong suốt năm 2024, cũng như “hợp tác” trong sản xuất pháo binh.

Tháng trước, Tổng thống Macron thông báo Pháp sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 40 tên lửa hành trình tầm xa SCALP-EG và “hàng trăm quả bom”. 

Theo KÔNG ANH(VTC News/ TASS)