Tổ từ thiện kết nối những tấm lòng

31/12/2019 - 05:06

 - Cùng gặp nhau ở tâm hướng thiện, Tổ từ thiện Long Hòa (xã Long Hòa, Phú Tân) với thành phần, lứa tuổi, nghề nghiệp khác nhau đã hợp sức trở thành địa chỉ kết nối những trái tim nhân ái tới những hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân nghèo, người tàn tật, trẻ em… Nhiều năm qua, công tác từ thiện của tổ không chỉ thực hiện trong huyện mà còn mở rộng vòng tay giúp đỡ các địa phương lân cận.

Tổ từ thiện Long Hòa thành lập được 7 năm nay, hiện có 17 thành viên, vừa ra tiền, ra của và bỏ công sức đi vận động các nhà hảo tâm. Những năm gần đây, tổ thường xuyên duy trì hoạt động cất nhà Tình thương, xây cầu, phát quà cho người tàn tật, người già neo đơn, hoàn cảnh khó khăn.

Hàng năm, tổ còn quyên góp hỗ trợ 3 đợt cho Phòng khám nhân đạo, trẻ mồ côi huyện Tịnh Biên; phối hợp các đoàn từ thiện phát quà, khám bệnh, phẫu thuật mắt, cấp thuốc miễn phí trong và ngoài tỉnh. Mới đây, tổ đã mở “Cửa hàng 0 đồng” trong xã để cung cấp quần áo cho những người có nhu cầu trong tiết trời trở lạnh.

Suốt thời gian qua, tổ không thể kể hết những người đã được giúp đỡ, riêng trong năm 2019 đã cất được 11 căn nhà, cấp mới 20 bộ tole cho người dân trong và ngoài xã sửa chữa nhà ở. Hàng tháng, tổ còn phát quà cho các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật… tổng trị giá trên 570 triệu đồng.

Bà Lê Kim Dung (60 tuổi, ngụ ấp Long Hòa 1) là một trong số trường hợp được giúp đỡ thường xuyên. Chồng mất 10 năm, bà tần tảo làm đủ việc kiếm sống, sau lần tai nạn bị bỏng, sức khỏe giảm sút nên bà chỉ còn khả năng đi bán vé số hàng ngày. Tuổi cao, sức yếu, bà phải nuôi 2 người con bị tật, chỉ nằm một chỗ hơn 30 năm nay.

Nhắc đến hoàn cảnh trong nghẹn ngào, bà không quên bày tỏ sự biết ơn khi thời gian qua được Tổ từ thiện Long Hòa trợ cấp gạo và nhiều thực phẩm thiết yếu để đỡ phần nào gánh nặng.

Hoạt động trợ giúp các hoàn cảnh khó khăn hàng tháng của Tổ từ thiện Long Hòa

Trong tổ từ thiện, chỉ riêng chuyện của ông Dương Công Khanh (tổ trưởng tổ từ thiện) cũng được nhiều người nhắc đến. Trải qua cuộc sống chật vật từ nhỏ cho đến khi lập gia đình, dù hiện tại vẫn chưa khá giả hơn ai, nhưng ông Khanh vẫn canh cánh nỗi lòng giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh hơn. Con lớn của ông Khanh tàn tật, tự kiếm sống bằng nghề bán vé số. 2 con trai kế lần lượt thi hành nghĩa vụ quân sự.

Đối với ông Khanh, dù khó khăn hay thuận lợi, ông vẫn giáo dục cho các con tự lập, không viện lý do mà nản chí hay sống ỷ lại. Giữ vai trò làm tổ trưởng, ông luôn chủ động kêu gọi các nguồn đóng góp, mỗi hoạt động dù lớn hay nhỏ đều được ông Khanh thông báo lên mạng xã hội với hình ảnh, thông tin cụ thể, minh bạch số tiền thu - chi và tiếp tục kêu gọi cho các nội dung tiếp theo.

“Thành viên trong tổ có người cao tuổi, giáo viên, sinh viên, học sinh và kể cả những người bần nông nhưng có tấm lòng từ thiện. Ngoài ra, còn có các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện tiếp sức để duy trì các hoạt động. Chúng tôi chỉ mong bà con nghèo được ổn định nhà cửa, đủ cơm gạo để ăn, áo quần lành lặn là mãn nguyện”- ông Khanh tâm sự.

Bà Trần Thị Thu Tâm (xã Tân Thạnh, TX. Tân Châu) tham gia trong tổ từ thiện 3 năm nay chia sẻ, trong chuyến thiện nguyện ở thị xã, hỏi thăm và thấy công việc ý nghĩa nên bà tham gia vào tổ từ thiện này. Hoạt động ở đâu bà cũng có mặt để tiếp mọi người, vận động thêm bạn bè giúp đỡ và ủng hộ kinh phí.

“Thấy nhiều hoàn cảnh nghèo, nhà dột nát, mẹ góa con côi… tôi rất thương cảm. Ngó lên thì mình không bằng ai nhưng ngó xuống nhiều người còn bất hạnh hơn mình. Vì vậy, tôi không quản ngại, giúp được một mảnh đời là vui mừng một phần”.

Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Long Hòa Trương Văn Chệt thông tin, địa bàn xã Long Hòa được tách từ năm 2003 thuộc xã Long Sơn trước đây. Hoạt động của tổ từ thiện đã có trước đó khá lâu nhưng chưa được tổ chức nền nếp, chỉ phát hiện ai ở đâu khổ thì tới giúp. Thấy được tinh thần thiện nguyện của mọi người, xã đã vận động thành lập tổ, ngoài người yếu thế trong xã, tổ còn giúp đỡ nhiều hoàn cảnh ở các địa phương khác và thu hút thêm tình nguyện viên.

Hàng năm, các hoạt động từ thiện của Tổ từ thiện Long Hòa quy ra giá trị trên 500 triệu đồng, đặc biệt đã được chính quyền các cấp ghi nhận, biểu dương qua nhiều bằng khen, giấy khen.

MỸ HẠNH