Tòa tối cao Mỹ từ chối ra phán quyết nhanh về quyền miễn trừ truy tố ông Trump

23/12/2023 - 14:40

Tòa án tối cao Mỹ đã bác bỏ yêu cầu của Công tố viên đặc biệt Jack Smith về việc ra phán quyết ngay lập tức về quyền miễn trừ truy tố của cựu Tổng thống Donald Trump.

Theo Reuters, Công tố viên đặc biệt Smith đã có kiến nghị bất thường lên Tòa án tối cao Mỹ sau khi cựu Tổng thống Trump tuyên bố ông không thể bị truy tố vì cáo buộc cố gắng lật ngược thất bại trong tổng tuyển cử năm 2020 trước đối thủ Dân chủ Joe Biden. Động thái nhằm tránh việc trì hoãn phiên tòa xét xử ông Trump vì cáo buộc này bắt đầu từ tháng 3 năm sau.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tham gia một sự kiện vận động tái tranh cử Waterloo, bang Iowa. Ảnh: Reuters

Trong thông cáo ngắn gọn về quyết định từ chối đẩy nhanh việc đưa ra phán quyết cuối cùng về quyền miễn trừ truy tố của cựu lãnh đạo Nhà Trắng, Tòa án tối cao Mỹ không đưa ra lời giải thích. Các thẩm phán vẫn có thể chọn cân nhắc lại vấn đề sau đó.

Quyết định của tòa án tối cao đã cho phép một tòa án cấp thấp hơn tiếp tục xem xét vấn đề. Tòa phúc thẩm liên bang ở Washington đã đẩy nhanh quá trình này và lên lịch tranh luận vào ngày 9/1/2024.

Trong một tuyên bố gửi những người ủng hộ, ông Trump coi quyết định của Tòa án tối cao Mỹ là một chiến thắng. Song, ông nói “sẽ vẫn phải đấu tranh cho quyền lợi của mình tại tòa phúc thẩm”.

Phát ngôn viên cho Công tố viên đặc biệt Smith đã từ chối bình luận về diễn biến mới.

Các chuyên gia pháp lý nhận định, nếu ông Trump tái cử vào Nhà Trắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 5/11/2024, ông có thể tự ân xá cho bản thân trước bất kỳ cáo buộc phạm tội liên bang nào.

Theo TUẤN ANH (Vietnamnet)