Toàn thế giới vượt 246 triệu ca mắc COVID-19

29/10/2021 - 07:52

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 22h ngày 28-10 (theo giờ Việt Nam), trên thế giới ghi nhận tổng cộng 246.003.142 ca mắc COVID-19 và 4.992.099 ca tử vong. Số ca hồi phục là 222.923.855 ca.

Người dân đăng ký tiêm vaccine phòng COVID-19 tại thủ đô Viêng Chăn, Lào. Ảnh: THX/TTXVN

Một số nước trên thế giới đang tiếp tục từng bước có biện pháp nới lỏng để tạo điều kiện cho người dân thích ứng với điều kiện bình thường mới và phục hồi kinh tế - xã hội.

Tại khu vực Đông Nam Á, Lào đã cho phép 20 nhà máy may mặc ở thủ đô Viêng Chăn mở cửa trở lại nhưng phải đảm bảo tuân thủ mọi biện pháp phòng ngừa lây nhiễm được Bộ Y tế ban hành. Bên cạnh đó, 30 nhà máy khác cũng đang được cơ quan y tế kiểm tra tiêu chuẩn hoạt động trước khi chính thức được phép mở cửa trở lại. Trong 24 giờ qua, Lào ghi nhận 530 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 528 ca cộng đồng, còn lại là các ca nhập cảnh được cách ly ngay. Như vậy, đến nay, tổng số ca nhiễm COVID-19 tại nước này đã tăng lên 38.281 ca, trong đó có 59 ca tử vong.

Tại Campuchia, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen đưa ra một tuyên bố quan trọng về việc khôi phục và mở cửa trở lại ngành du lịch trong và sau khủng hoảng COVID-19. Trong mấy ngày gần đây, Campuchia đã có một số quyết định liên quan đến lộ trình mở cửa trở lại nền kinh tế, trong đó có cơ chế du lịch “hộp cát” miễn cách ly cho du khách đã tiêm phòng đầy đủ đến Sihanoukville, đảo Koh Rong (Sihanoukville) và Khu nghỉ dưỡng Dara Sakor (tỉnh Koh Kong), mở lại cơ chế cấp visa điện tử cho du khách và nhà đầu tư. Campuchia bước vào ngày thứ 28 có số ca mắc COVID-19 mỗi ngày ở mức thấp và số ca tử vong giảm. Trong thông cáo ngày 28/10, Bộ Y tế Campuchia xác nhận 109 ca mắc COVID-19 trong 24 giờ qua, bao gồm 17 ca nhập cảnh và 92 ca lây nhiễm cộng đồng, trong khi số ca tử vong tăng 8 ca. 

Hành khách làm thủ tục tại sân bay quốc tế Sydney, Australia. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại châu Đại Dương, Australia nới lỏng khuyến cáo đi lại ra nước ngoài, trong khi New Zealand nới lỏng yêu cầu cách ly đối với người nhập cảnh.

Cụ thể, ngày 28/10, Australia đã nới lỏng khuyến cáo đi lại đối với một số nước, trong đó có Mỹ, Anh và Canada, trong bối cảnh nước này chuẩn bị mở cửa trở lại đường biên giới từ tuần tới lần đầu tiên trong 18 tháng qua. Quyết định này được đưa ra sau khi các thành phố lớn nhất Australia là Sydney và Melbourne tiến tới bỏ quy định cách ly đối với người đến từ nước ngoài. Ngoại trưởng Australia Marise Payne cho rằng những thay đổi trên là bước tiến quan trọng tiếp theo trong việc giúp các gia đình được đoàn tụ và giúp Australia mở cửa trở lại với thế giới một cách an toàn.

Còn tại New Zealand, các hạn chế nhập cảnh bắt đầu được nới lỏng theo từng giai đoạn, theo đó giảm một nửa thời gian cách ly tập trung đối với những người đã tiêm chủng đủ liều. Quy định trên sẽ được áp dụng từ ngày 14/11, trong khi hình thức cách ly tại nhà sẽ được triển khai muộn nhất là trong quý I/2022. Theo quy định mới, thời gian cách ly tại các cơ sở tập trung sẽ được rút ngắn từ 14 ngày xuống còn 7 ngày, sau đó người nhập cảnh sẽ tiếp tục cách ly tại nhà và có thể kết thúc cách ly nếu xét nghiệm vào ngày thứ 9 cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Tại Anh, nước này có kế hoạch dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại với 7 quốc gia còn lại trong "danh sách đỏ", theo đó hủy bỏ quy định cách ly tại khách sạn đối với những người đến từ các nước này. "Danh sách đỏ" của Chính phủ Anh gồm các nước có tỷ lệ mắc COVID-19 cao, theo đó những người đến từ các quốc gia này phải cách ly 10 ngày tại khách sạn do chính phủ chỉ định, đồng thời phải thực hiện xét nghiệm PCR và các xét nghiệm khác. Các chi phí này thậm chí cao hơn chi phí cho một chuyến bay.

Chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới bệnh viện ở Moskva, Nga. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuy nhiên, tại một số nước như Trung Quốc và Nga, tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu lắng dịu, buộc nhà chức trách phải siết chặt các biện pháp hạn chế. Ngày 28/10, Trung Quốc đã phong tỏa thành phố Hắc Hà thuộc tỉnh Hắc Long Giang, với khoảng 6 triệu dân, sau khi ghi nhận 1 ca mắc COVID-19. Đây là thành phố thứ 3 ở Trung Quốc áp đặt lệnh phong tỏa. Chính quyền thành phố Hắc Hà đã yêu cầu người dân ở nhà, cũng như cấm người dân rời khỏi thành phố cực Bắc Trung Quốc này, trừ trường hợp khẩn thiết. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng bắt đầu triển khai việc xét nghiệm cho hơn 1,6 triệu người dân và tiến hành truy vết tiếp xúc.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin các dịch vụ xe buýt và taxi ở thành phố này đều ngừng hoạt động và xe cộ không được phép rời khỏi thành phố. Trong 24 giờ qua, Trung Quốc ghi nhận thêm 23 ca lây nhiễm trong cộng đồng, giảm một nửa so với số ca của ngày trước đó, cho thấy các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt đang phát huy tác dụng.

Tại Nga, thủ đô Moskva cùng ngày đã đóng cửa trường học, cửa hàng không thiết yếu và nhà hàng trong vòng 11 ngày nhằm chặn đà lây lan của dịch bệnh. Theo đó, các trường học và nhà trẻ, cùng tất cả dịch vụ không thiết yếu, trong đó có các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng và các khu thể thao và giải trí sẽ đóng cửa cho đến ngày 7/11 tới. Chỉ các cửa hàng bán thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm mới được mở cửa.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh chính quyền thủ đô Moskva đang nỗ lực khống chế làn sóng lây nhiễm COVID-19, với số ca nhiễm và tử vong liên tục ở mức cao chưa từng thấy. Trong 24 giờ qua, Nga ghi nhận thêm 1.159 ca tử vong do mắc COVID-19 - mức cao nhất từ trước đến nay, nâng số người không qua khỏi ở nước này lên 235.057. Hiện Nga là nước có số người tử vong do mắc COVID-19 cao nhất châu Âu.

Theo PHAN AN (TTXVN)