Toàn thế giới vượt 258 triệu ca mắc COVID-19

23/11/2021 - 07:57

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 22h ngày 22-11 (giờ Việt Nam), trên toàn thế giới có 258.044.984 ca mắc COVID-19 và 5.171.395 ca tử vong. Số ca hồi phục là 233.573.753 ca.

Người dân xếp hàng chờ tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Vienna, Áo. Ảnh: THX/TTXVN

Đối mặt một mùa đông ảm đạm với dự báo số ca mắc mới COVID-19 tăng mạnh, một số nước ở châu Âu đang siết chặt các biện pháp chống dịch, trong đó đặc biệt nghiêm ngặt với những người chưa tiêm chủng vaccine.

Ngày 22-11, Áo bắt đầu thực thi lệnh phong tỏa toàn quốc thứ 4, trở thành quốc gia Tây Âu đầu tiên áp đặt trở lại lệnh phong tỏa trong mùa thu này. Đây là đợt phong tỏa đầu tiên tại Áo kể từ khi chiến dịch tiêm phòng được triển khai rộng rãi. Theo quy định mới, hầu hết các địa điểm tập trung đông người như nhà hàng, quán cà phê, quầy bar, rạp hát, cửa hàng không thiết yếu và tiệm làm tóc phải đóng cửa trong 10 ngày và có thể kéo dài lên đến 20 ngày. Các chợ Giáng sinh, nơi thu hút lượng lớn khách du lịch, phải đóng cửa ngay khi vừa mới mở, trong khi khách sạn sẽ không đón tiếp những khách du lịch từ nơi khác tới.

Tuy nhiên, dịch vụ thang máy lên núi trượt tuyết vẫn phục vụ cho những du khách đã tiêm chủng đầy đủ. Người dân có thể ra khỏi nhà với một số lý do như đi làm hoặc mua những sản phẩm thiết yếu. Người dân cũng được phép đi bộ mà không hạn chế thời gian hoặc khu vực đi lại. Mỗi gia đình chỉ được phép cử đại diện một người khi tiếp xúc với người ngoài. Nơi làm việc và trường học vẫn mở cửa, nhưng chính phủ khuyến khích phụ huynh nên cho trẻ em ở nhà.

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Berlin, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại Đức, một số bang đã ban hành lệnh giới nghiêm đối với những người không tiêm chủng. Cụ thể, chính quyền bang Saxon thông báo sẽ yêu cầu những người chưa tiêm chủng không rời khỏi nhà nếu không có lý do chính đáng trong khoảng thời gian từ 10h tối đến 6h sáng hằng ngày. Kể từ ngày 21-11, lệnh giới nghiêm với những người chưa tiêm bắt đầu có hiệu lực tại các thành phố Meißen, Bautzen, Sächsische Schweiz-Osterzgebirge, Nordsachsen và Erzgebirgskreis.

Còn tại bang Sachsen, kể từ ngày 22-11, chính quyền đã ra lệnh đóng cửa tất cả các quán bar và địa điểm giải trí. Trong khi đó, bang miền Bắc Schleswig-Holstein sẽ áp đặt quy định 2G tại các không gian công cộng trong nhà. Tại nơi làm việc, những người chưa tiêm chủng mỗi ngày đều phải xuất trình kết quả xét nghiệm nhanh, hoặc kết quả xét nghiệm PCR được thực hiện không quá 48 giờ.

Ở bang miền Tây Nam Baden-Württemberg, 3 thành phố sẽ áp dụng lệnh giới nghiêm ban đêm đối với những trường hợp chưa tiêm chủng. Theo các quy định mới, những người không tiêm sẽ bị yêu cầu ở nhà trong khoảng thời gian từ 9h tối đến 5h sáng hằng ngày.

Dù vậy, Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 22-11 cho rằng các biện pháp chống dịch áp dụng hiện nay ở nước này chưa đủ mạnh để kiểm soát làn sóng lây nhiễm thứ tư đang gây sức ép lớn lên hệ thống y tế. Bà kêu gọi chính quyền 16 bang siết chặt hơn nữa các biện pháp hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. 

Tại Đông Nam Á, Chính phủ Lào yêu cầu các đơn vị kinh doanh trên cả nước khi có ca nhiễm nội bộ cần tạm thời đóng cửa để làm vệ sinh, khử khuẩn và thực hiện các biện pháp sàng lọc, tách nhóm nguy cơ theo quy định của Ủy ban chuyên trách. Đơn vị nào không tuân thủ các biện pháp phòng chống lây nhiễm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Chính phủ Lào cũng yêu cầu các địa phương chuẩn bị đội ngũ y tế, tình nguyện viên, phương tiện và thiết bị, ngân sách cho việc tăng cường và mở rộng hoạt động tiêm chủng.

Trong khi đó, tại Campuchia, tình hình dịch đã được kiểm soát, tạo điều kiện để chính phủ nước này mở cửa trở lại các lĩnh vực xã hội. Hiện Campuchia đã mở cửa trở lại hầu hết các lĩnh vực, học sinh được trở lại trường học. 

Tại New Zealand, từ ngày 3-12 tới, hệ thống phân loại cấp độ dịch để sống chung với COVID-19 sẽ được áp dụng, theo đó dỡ bỏ các biện pháp hạn chế và cho phép nối lại các hoạt động kinh doanh tại Auckland - thành phố lớn nhất nước. Theo thông báo của Thủ tướng Jacinda Ardern, hệ thống mới này sẽ phân cấp các khu vực theo các màu đỏ, cam, xanh lá cây tùy theo nguy cơ lây nhiễm và tỷ lệ tiêm chủng của khu vực. Thành phố Auckland - tâm điểm của làn sóng bùng phát dịch do biến thể Delta - sẽ bắt đầu áp dụng hệ thống phân cấp này và được xác định là vùng đỏ. Theo đó, người dân Auckland bắt buộc phải đeo khẩu trang và hạn chế tụ tập đông người ở khu vực công cộng. 

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Sydney, Australia. Ảnh: THX/TTXVN

Còn tại Australia, từ ngày 1-12, chính phủ nước này sẽ mở cửa biên giới cho khoảng 230.000 người nước ngoài, bao gồm sinh viên quốc tế, những người lao động theo diện thị thực việc làm, người nhập cảnh theo diện đoàn tụ gia đình và người có thị thực nhân đạo. Đây được xem là tin vui lớn sau hơn 18 tháng quốc gia lớn nhất châu Đại Dương này chính thức đóng cửa biên giới để chống dịch COVID-19.

Tại Hàn Quốc, học sinh các trường mẫu giáo và trường học bắt đầu trở lại lớp học trực tiếp hoàn toàn kể từ ngày 22-11. Đây là bước tiếp theo của chính phủ nước này nhằm thực hiện kế hoạch "Sống chung với COVID-19", từng bước đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường như trước đại dịch trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng đạt mức cao.

Liên quan đến vấn đề vaccine, Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) thông báo đang bắt đầu đánh giá đơn xin cấp phép sử dụng vaccine một liều duy nhất của hãng Johnson & Johnson (Mỹ) làm liều tăng cường cho người trên 18 tuổi. Nếu được thông qua, đây sẽ là loại vaccine thứ ba được Liên minh châu Âu (EU) cấp phép làm liều tăng cường cho người trưởng thành và sẽ được tiêm sau 6 tháng kể từ khi hoàn thành 2 mũi tiêm bình thường.

Theo PHAN AN (TTXVN)