Tới thác nước 3 tầng giải nhiệt, ở nhà sàn, ăn đặc sản ngon lạ ở Tuyên Quang

27/05/2024 - 09:06

Thác nước gồm các chuỗi thác liên hoàn với 3 tầng lớn là địa điểm du lịch hút khách ở Tuyên Quang vài năm gần đây nhờ cảnh quan đẹp, xanh mát, có nhiều trải nghiệm thú vị như cắm trại, tắm thác, chèo SUP hay trekking,…

Cách trung tâm thành phố Tuyên Quang khoảng hơn 70km, thác Bản Ba (thuộc địa phận thôn Bản Ba, xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang) là điểm đến hấp dẫn du khách tới trải nghiệm, nhất là thời điểm vào hè, nhờ sở hữu cảnh quan thiên nhiên xanh mát với các hoạt động ngoài trời thú vị như cắm trại, chèo SUP, trekking,…

381633379_122117459138033415_7471500253562543148_n.jpg

Thác Bản Ba nằm bên triền núi Phiêng Khàng, tung bọt nước trắng xóa tựa như dải lụa vắt ngang núi rừng. Đến đây, du khách được thám hiểm những cánh rừng già với nhiều cây cổ thụ vài trăm năm tuổi, những cây leo chằng chịt và nhiều loại gỗ quý.

Thác Bản Ba nằm trong Khu du lịch sinh thái thác Bản Ba, từng được chứng nhận là Danh thắng Quốc gia từ năm 2007 nhưng mới đưa vào khai thác du lịch vài năm trở lại đây. Thác Bản Ba cũng là một trong những con thác dài nhất miền bắc với chiều dài khoảng 3km.

Theo Cổng thông tin điện tử huyện Chiêm Hóa, thác Bản Ba gồm các chuỗi thác liên hoàn với 3 tầng lớn, gồm: Tát Củm, Tát Cao, Tát Gió, cùng lúc đổ nước thẳng đứng từ độ cao hàng chục mét xuống lòng thác và có nhiều thác nhỏ xung quanh.

Tầng thác thứ nhất – Tát Củm được đánh giá là có dáng vẻ hùng vĩ và thơ mộng nhất. Khu vực chân thác thường được người dân địa phương gọi là "Vực rồng" vì có vách đá giống như hình rồng cuốn và có mạch nước ngầm phun ra giống như hình ảnh con rồng phun nước.

Tầng thác thứ hai khó chinh phục hơn là Tát Cao, phân chia thành hai nhánh đổ xuống, tựa như hai dải lụa trắng uốn lượn giữa núi rừng. Dưới chân thác có một vực nước trong xanh được gọi là “vực quyên". Đây là nơi lý tưởng để du khách trải nghiệm và thư giãn trên những phiến đá có hình thù độc đáo.

Tầng cuối cùng cũng là địa điểm khó chinh phục nhất là tầng Tát Gió chảy dọc theo những phiến đá vôi xuống vực sâu có tên gọi là "Vực Linh" (vực linh thiêng). Tại tầng thác này, du khách có thể đắm mình xuống dòng nước xanh mát, lắng nghe âm thanh của dòng thác đổ và tiếng hót từ các loài chim rừng...

Thác Bản Ba 9.jpg
 

Vì thác nước có chiều dài lớn nên du khách muốn khám phá được hết các tầng thác thường lựa chọn trekking trong một ngày với nhiều hoạt động như: đi bộ theo con thác, khám phá lòng thác, tắm ở các chân vực, thưởng thức bữa ăn giữa dòng nước mát,…

Du khách cũng có thể tự chuẩn bị đồ ăn, thức uống khi trải nghiệm tại thác, song lưu ý không xả rác, giữ gìn cảnh quan và môi trường xung quanh.

Đại diện một đơn vị cung cấp dịch vụ lưu trú và tour tại khu vực thác Bản Ba cho biết, thác có 3 tầng nhưng hành trình chinh phục sẽ đi qua hai tầng Tát Củm và Tát Cao. Riêng Tát Gió - tầng thác cao nhất có một cung đường khám phá riêng.

Vì lý do sức chứa và hạn chế tác động đến môi trường và hệ sinh thái tại thác Bản Ba nên tour khám phá ở đây có hạn chế số lượng khách tham gia hàng năm. Hầu hết tour đều được mở bán theo lịch cố định.

Tới đây, ngoài trekking khám phá các tầng thác, du khách có thể kết hợp tham gia các hoạt động nội khu như: chèo SUP; cá masage chân tự nhiên, tắm sục tự nhiên; học đàn tính, làm cù, nấu món ăn bản địa; thưởng thức văn nghệ dân tộc (hát then, sáo người Mông, nhảy sạp, múa người Dao) hay ngâm chân thảo mộc, đạp xe, trải nghiệm “bếp ăn đồng bào”,…

Quanh khu vực thác Bản Ba là nơi sinh sống của bà con các dân tộc như Tày, Mông, Dao,… nên du khách tới đây có cơ hội tìm hiểu về đời sống, văn hóa đa dạng của người bản địa và thưởng thức các món ngon, đặc sản trứ danh.

Thời điểm phù hợp để du khách ghé thăm và trải nghiệm tại thác nước này là từ tháng 4 đến hết tháng 9.

Giá vé là 70.000 đồng/người. 

Lịch trình lý tưởng là 2 ngày 1 đêm hoặc 3 ngày 2 đêm với chi phí dao động từ 850.000/người trở lên, trong đó bao gồm chi phí lưu trú khoảng 400.000 đồng/người/đêm và dịch vụ ăn uống từ 150.000 đồng/người/bữa.

Tại đây, du khách có thể lựa chọn lưu trú tại nhà sàn cộng đồng hoặc lều Mông Cổ với đầy đủ tiện nghi và thưởng thức nhiều món ngon, đặc sản địa phương như nộm rau dớn, cá suối, lợn/gà bản, xôi/bánh dày ngũ sắc, bánh chưng Tày,…

Từ Chiêm Hóa, du khách di chuyển theo con đường nhỏ rẽ vào thác dài khoảng 25km. Đường đi thuận tiện và sạch, có nhiều nhà sàn nằm dọc hai bên đường. 

Nếu có dịp tới đây, ngoài thác Bản Ba, du khách có thể ghé thăm một số địa điểm du lịch hấp dẫn khác ở huyện Chiêm Hóa như: Thác Lụa (xã Hòa Phú); Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Bình; Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc; đền Đầm Hồng; đền Bách Thần... 

Theo Vietnamnet