Tổng tham mưu trưởng Nga tái xuất sau tin đồn thiệt mạng ở Crưm

22/02/2024 - 19:22

Tổng tham mưu trưởng Nga Valery Gerasimov tái xuất trong video được Bộ Quốc phòng Nga công bố, sau 7 tuần có tin ông thiệt mạng trong vụ tấn công của Ukraine vào Crưm.

Theo tờ Kyiv Post, hôm 21/2, trên kênh Telegram, Bộ Quốc phòng Nga đã đăng tải đoạn video cho thấy ông Gerasimov đến thăm và trao huy chương cho các binh sĩ tham gia chiến dịch tấn công, và giành quyền kiểm soát thành phố Avdiivka ở Ukraine.

Trước đó, tin đồn lan truyền ông Gerasimov đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng tên lửa của Ukraine vào sở chỉ huy của Nga ở bán đảo Crưm hôm 8/1.

Tổng tham mưu trưởng Nga Valery Gerasimov trao huy chương cho binh sĩ tham gia chiến dịch ở Avdiivka. Ảnh: Reuters

Lần gần nhất, truyền thông Nga nhắc tới ông Gerasimov là vào ngày 18/2, khi hãng thông tấn Tass đưa tin Tổng Tham mưu trưởng Nga và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã báo cáo cho Tổng thống Vladimir Putin về quá trình giành quyền kiểm soát thành phố Avdiivka thuộc vùng Donetsk của Ukraine.

Dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, Tass cho biết 2 ông Gerasimov và Shoigu đã gặp Tổng thống Putin vào lúc 4h và 11h sáng ngày 17/2 để báo cáo về tiến độ của chiến dịch ở Avdiivka. Vào chiều cùng ngày, 2 quan chức Nga chính thức thông báo “chiến dịch đã hoàn thành, và quân đội Nga đã hoàn toàn kiểm soát thành phố”.

Sau đó, Tass cho hay Bộ Quốc phòng Nga đã tổng hợp danh sách các binh sĩ và phi công tham gia chiến dịch ở Avdiivka để trao thưởng.

Trong video được Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm 21/2, Tổng Tham mưu trưởng Gerasimov đã tới thăm sở chỉ huy cánh quân Trung tâm ở khu vực triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt để trao huy chương. Cũng tại đây, ông Gerasimov đã được người phụ trách khu vực là Đại tá Andrei Mordvichev tóm tắt về tình hình hiện tại, và thảo luận về các bước hoạt động tiếp theo trên hướng Avdiivka.

Theo MINH THU (Vietnamnet)