Tổng thống Biden mời ông Zelensky dự họp Nhà Trắng ngày 12/12

11/12/2023 - 08:52

Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine sẽ tới Washington để gặp Tổng thống Joe Biden trong bối cảnh nguồn tài trợ chiến sự cạn kiệt.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới cuộc họp vào ngày 12/12 tại Nhà Trắng để thảo luận về cuộc chiến đang diễn ra chống lại Nga và “tầm quan trọng sống còn” của việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực quốc phòng của Kiev.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết cuộc họp sẽ tập trung vào các vấn đề chính như "các dự án chung về sản xuất vũ khí và hệ thống phòng không, cũng như sự phối hợp nỗ lực giữa hai nước trong năm tới".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Văn phòng của Tổng thống Zelensky cho biết, nhà lãnh đạo Ukraine sẽ đến Washington vào hôm 11/12. Bên cạnh Tổng thống Biden, ông Zelensky sẽ dự “một loạt cuộc họp và thảo luận” tại Mỹ.

Trong loạt hoạt động ngoại giao sau khi Nhà Trắng công bố chuyến thăm của ông Zelensky, trợ lý của tân Chủ tịch Hạ viện đảng Cộng hòa Mike Johnson cho biết, ông Mike Johnson cũng gặp nhà lãnh đạo Ukraine hôm 12/12.

Trong khi đó, lãnh đạo đa số đảng Dân chủ Chuck Schumer và lãnh đạo đảng Cộng hòa Mitch McConnell cũng đã mời Tổng thống Zelensky phát biểu tại cuộc họp toàn Thượng nghị sĩ vào sáng 12/12.

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tuần trước chặn khoản viện trợ khẩn cấp trị giá 106 tỷ USD, chủ yếu dành cho Ukraine và Israel.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một tuyên bố ngày 5/12 cho biết, việc các nghị sĩ đảng Cộng hòa từ chối cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine nhằm gây sức ép để đảng Dân chủ ủng hộ vấn đề an ninh biên giới Mỹ - Mexico là hành động sai lầm.

“Dừng hỗ trợ Ukraine thực sự là điều điên rồ. Nó đi ngược lại lợi ích của Mỹ", Tổng thống Biden nói.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson trước đó cho hay, các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa chỉ bật đèn xanh bổ sung viện trợ cho Ukraine nếu an ninh biên giới Mỹ được đảm bảo và Nhà Trắng phải đưa ra một kế hoạch rõ ràng để giải quyết xung đột Nga - Ukraine.

Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer cũng cáo buộc các thành viên đảng Cộng hòa đã cố tình khiến cuộc bỏ phiếu thất bại.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden Biden từng nhiều lần cam kết hỗ trợ của Mỹ cho Ukraine đến khi nào cần thiết để chống lại Nga. Trước cuộc họp của Thượng viện, các quan chức hàng đầu đã báo cáo rằng số tiền được viện trợ cho Kiev trước đây đã gần như cạn kiệt.

Theo KÔNG ANH (VTC News/Reuters)