Tổng thống Biden và ông Trump cùng giành thêm chiến thắng trong bầu cử sơ bộ Mỹ

28/02/2024 - 20:51

Tổng thống Mỹ Joe Biden và đối thủ Donald Trump đều giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ riêng rẽ của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa tại bang Michigan.

Theo báo New York Times, với 81,1% phiếu ủng hộ, ông Biden đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Michigan hôm 27/2 nhằm bầu ứng viên tổng thống đại diện đảng Dân chủ tranh cử vào tháng 11 năm nay. Kết quả chứng tỏ ông Biden hiện không có đối thủ lớn thực sự nào trong nội bộ đảng.

Cả Tổng thống Biden (trái) và người tiền nhiệm Trump đều thắng bầu cử sơ bộ ở bang Michigan. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, ông Biden đã phải đối mặt với một chiến dịch vận động “không bỏ phiếu cho ai” trong đảng Dân chủ, có tên “Lắng nghe Michigan” hình thành chỉ vài tuần trước cuộc bỏ phiếu sơ bộ, nhằm phản đối việc ông tiếp tục ủng hộ các hoạt động tấn công quân sự chống Hamas của Israel ở Dải Gaza.

Nhóm thúc đẩy chiến dịch Lắng nghe Michigan đặt mục tiêu đạt 10.000 phiếu "không bầu cho ai". Song, số phiếu kiểu này đã lên tới hơn 100.000 phiếu trong tổng số gần 800.000 phiếu bầu, tương đương khoảng 13,3%. Điều đó báo hiệu sự giận dữ và thay đổi quan điểm của một số cử tri người Mỹ gốc Ảrập cũng như những cử tri trẻ tuổi hơn tại bang này đối với đương kim tổng thống.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Trump cũng thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa (GOP) ở bang Michigan, khi giành được 68,2% phiếu ủng hộ, vượt xa đối thủ cùng đảng là cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley (26,5% phiếu ủng hộ).

Đây là chiến thắng thứ 5 liên tiếp của ông Trump ở các bang đã bầu cử sơ bộ, giúp ông tiến gần tới việc chính thức giành quyền đại diện đảng GOP “đấu chung kết” với ông Biden vào ngày tổng tuyển cử năm nay.

Cuối tuần trước, ông Trump đã đánh bại đối thủ Haley ngay tại bang Nam Carolina của bà. Tuy nhiên, nữ chính khách này không chịu bỏ cuộc, đồng thời tuyên bố bà không tin ông Trump có thể thắng ông Biden nếu “tái đấu” vào Nhà Trắng.

Michigan từng là bang chiến địa quan quan trọng góp phần giúp ông Biden đánh bại ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, với cách biệt khoảng 10.000 phiếu. Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer và các thành viên khác thuộc phe Dân chủ cảnh báo, nếu cử tri của đảng này quay lưng với ông Biden, họ có thể tạo điều kiện cho ông Trump tái đắc cử ghế lãnh đạo Mỹ.

Theo TUẤN ANH (Vietnamnet)