Tổng thống Chile cải tổ nội các lần thứ ba

17/08/2023 - 08:04

Phóng viên TTXVN tại khu vực Mỹ Latinh đưa tin Tổng thống Chile Gabriel Boric ngày 16/8 đã tiến hành cải tổ nội các lần thứ ba kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ với việc thay thế 5 trong tổng số 14 bộ trưởng nhằm tạo thêm động lực mới trong nỗ lực thúc đẩy một số chương trình cải cách quan trọng.

Tổng thống Chile Gabriel Boric phát biểu trước Quốc hội tại Valparaiso ngày 1/6/2022. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Đáng chú ý nhất trong lần cải tổ này là quyết định bổ nhiệm bà Aurora Williams làm Bộ trưởng Khai thác mỏ để thay thế cho người tiền nhiệm Marcela Hernando. Bà Williams được giao trọng trách đứng đầu ngành khai thác mỏ - một trong những trụ cột kinh tế của Chile - với mục đích củng cố chiến lược khai thác lithium của quốc gia Nam Mỹ. Bà Wiliams từng giữ chức vụ tương tự dưới thời cựu Tổng thống Michelle Bachelet và được cho là có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực khai thác mỏ tại Chile - quốc gia đứng đầu thế giới về sản xuất đồng và thứ hai thế giới về khai thác lithium.

Tháng 4 vừa qua, Tổng thống Boric đã công bố chiến lược quốc gia nhằm tăng cường sự hiện diện của nhà nước trong các hoạt động khai thác lithium, đồng thời chỉ định công ty khai thác đồng quốc doanh Codelco chịu trách nhiệm triển khai các kế hoạch nằm trong chiến lược này.

Trong kế hoạch cải tổ nội các của Tổng thống Boric, Bộ trưởng Tài sản Quốc gia Giorgio Jackson cũng sẽ được rút khỏi chức vụ hiện tại và thay thế bằng bà Javiera Toro. Trước đó, ông Jackson đã bày tỏ mong muốn rời khỏi Chính phủ Chile do các thành viên trong đảng của chính trị gia này dính líu đến vụ bê bối chuyển giao tài sản công trị giá hàng triệu USD.

Ngoài ra, Tổng thống Boric còn bổ nhiệm ông Nicolás Cataldo làm Bộ trưởng Giáo dục để thay thế ông Marco Antonio Ávila trong bối cảnh ngành nền giáo dục của Chile đang phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng từ quy định đóng cửa hàng loạt các trường học trong thời kỳ đại dịch COVID-19 bùng phát.

Trong số những quyết định thay đổi lần này, Tổng thống Boric cũng thay thế vị trí người đứng đầu Bộ Văn hóa và Bộ Phát triển Xã hội.

Theo TTXVN