Tổng thống Moldova tuyên bố 'nóng' về trùm Wagner quá cố

07/10/2023 - 08:38

Tổng thống Moldova Maia Sandu cáo buộc lực lượng Wagner - dẫn đầu bởi thủ lĩnh quá cố Yevgeny Prigozhin - từng nỗ lực gây ra một cuộc đảo chính nhằm lật đổ bà.

Cáo buộc trên được bà Sandu đưa ra trong cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times hôm 6-10, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng chính trị châu Âu của Liên minh châu Âu (EU) tổ chức tại Tây Ban Nha.

Tổng thống Moldova cũng nêu đích danh ông trùm Wanger quá cố Prigozhin trong âm mưu mà bà vừa tiết lộ.

Tổng thống Moldova Maia Sandu - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Moldova Maia Sandu - Ảnh: REUTERS

Bà Sandu nói thêm Moscow vẫn tìm cách gây bất ổn cho đất nước của bà - một quốc gia nằm giữa Ukraine và thành viên EU Romania - trong bối cảnh sắp diễn ra các cuộc bầu cử địa phương vào tháng tới.

"Thông tin mà chúng tôi có là kế hoạch do nhóm của Prigozhin chuẩn bị" - bà Sandu nói, bổ sung rằng nhóm này cố gắng bạo lực hóa các cuộc biểu tình chống chính phủ hồi năm ngoái và khiến Moldova "phải tự bảo vệ mình".

Hồi tháng 2, bà Sandu từng cáo buộc Nga âm mưu đảo chính chống lại chính phủ Moldova. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ tuyên bố đó, cáo buộc ngược lại Moldova đang theo đuổi các chương trình nghị sự chống lại Nga.

Kể từ khi bà Sandu lên nắm quyền vào năm 2020, Moldova trở thành ứng viên cho tư cách thành viên EU. Moldova vốn chịu sức ép lớn vì phụ thuộc vào khí đốt Nga, ngoài ra còn có xung đột với nhóm ly khai thân Nga ở Transdniestria, phía Đông Moldova.

Điện Kremlin: Chưa có báo cáo cuối cùng về vụ máy bay Wanger bị rơi

Theo đài CNN, người phát ngôn Điện Kremkin Dimitry Peskov hôm 6-10 cho biết vẫn chưa có báo cáo cuối cùng từ các nhà điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn khiến ông Prigozhin và một số thành viên ban lãnh đạo Wagner thiệt mạng hồi tháng 8.

"Đó không phải là báo cáo cuối cùng" - ông Peskov nói trong cuộc họp báo hôm 6-10, đề cập đến những bình luận của Tổng thống Nga Vladimir Putin một ngày trước đó.

Người phát ngôn Điện Kremkin Dimitry Peskov - Ảnh: TASS

Trong một bài phát biểu trước đó, ông Putin tiết lộ cuộc điều tra cho thấy có mảnh lựu đạn trong thi thể các nhà lãnh đạo Wagner và máy bay không có dấu hiệu bị tấn công từ bên ngoài.

Ông Peskov lưu ý rằng Tổng thống Putin cũng nói rằng báo cáo này vẫn chưa được hoàn tất.

Người phát ngôn không cung cấp thêm chi tiết nào về vụ rơi máy bay và nói thêm rằng các nhà báo nên đợi thông báo chính thức từ Ủy ban điều tra Nga.

Theo ANH THƯ (Người lao động)