Tổng thống Mỹ: Chiến dịch quân sự của Israel tại Gaza cần phải chấm dứt

09/02/2024 - 20:58

Nhà Trắng ra tuyên bố khi các nhà ngoại giao đang tìm cách cứu vãn các cuộc đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn, sau khi Thủ tướng Israel cho biết sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự.


Em nhỏ bị mất nhà cửa sau vụ không kích của Israel xuống thành phố Rafah, Dải Gaza, ngày 3/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 8/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định phản ứng quân sự của Israel tại Dải Gaza sau cuộc tấn công của lực lượng Hamas ngày 7/10/2023 "đã vượt quá giới hạn" và "cần phải chấm dứt."

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden cho biết rất nhiều người vô tội đang chết đói ở Gaza.

Nhà Trắng đang thúc đẩy một thỏa thuận bình thường hóa quan hệ Saudi Arabia-Israel, tăng cường viện trợ nhân đạo cho dân thường Palestine và tạm dừng giao tranh để cho phép thả các con tin bị Hamas bắt giữ.

Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh các nhà ngoại giao đang tìm cách cứu vãn các cuộc đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn, sau khi Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu bác bỏ một đề xuất của Hamas và tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự.

Người dân Gaza hy vọng có thể đạt thỏa thuận ngừng bắn nhằm ngăn chặn kế hoạch tấn công của Israel vào Rafah (Nam Gaza, gần biên giới với Ai Cập), hiện là nơi sinh sống của hơn một triệu người Gaza phải sơ tán do xung đột.

Người phát ngôn Nhà Trắng, ông John Kirby, cảnh báo chiến dịch nhằm vào Rafah mà không có tính tới hoàn cảnh khó khăn của dân thường sẽ là "một thảm họa" và Mỹ không ủng hộ điều này.

Về phần mình, Israel cho biết đã thực hiện các bước để tránh thương vong cho dân thường.

Trong một diễn biến mới nhất, ngày 9/2, Israel đã tiến hành vụ tấn công mới vào Gaza. Quan chức y tế Palestine cho biết ít nhất 15 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công mới, trong đó có 8 người ở Rafah.

Theo TTXVN/Vietnam+