Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ dọa đánh chiếm Israel

29/07/2024 - 14:17

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 28/7 đe dọa có thể tiến hành đánh chiếm Israel để ủng hộ người Palestine.

Ngày 28/7, cuộc đàm phán 4 bên Mỹ, Ai Cập, Qatar và Israel về đề xuất ngừng bắn mới giữa Israel và lực lượng Hamas đã được tổ chức tại Italy. Tuy nhiên, theo một số đánh giá ban đầu, các cuộc thảo luận chưa đạt thêm bất kỳ đột phá đáng kể nào.

Theo truyền thông Israel, tham dự cuộc đàm phán tại Italia hôm qua có Giám đốc Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns, Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Ai Cập Abbas Kamel và người đứng đầu cơ quan Tình báo Mossad của Israel, ông David Barnea.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)

Cuộc họp tập trung thảo luận những yêu cầu mới nhất của Israel đối với đề xuất ngừng bắn. Tuy nhiên, các nguồn tin Israel không đề cập kết quả thảo luận, đồng thời cho biết đại diện đàm phán nước này đã trở về nước ngay trong chiều qua. Trong khi đó, một số nguồn tin khu vực khẳng định cuộc họp hôm qua chưa đạt thêm bất kỳ tiến triển đáng kể nào.

Liên quan đến phản ứng của các quốc gia khu vực với cuộc xung đột tại dải Gaza, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua đe dọa có thể tiến hành đánh chiếm Israel để ủng hộ người Palestine. Trong một tuyên bố, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng để ngăn Israel đàn áp người Palestine, cộng đồng quốc tế có thể đưa quân vào Israel, tương tự như đã đưa lực lượng vào điểm nóng Nagorno-Karabakh, hay đưa quân vào Libya.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia lên án gay gắt và phản đối mạnh mẽ nhất cuộc chiến của Israel vào dải Gaza bắt đầu ngày 7/10/2023. Nhằm gây sức ép với Israel, Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định tham gia vụ kiện Israel phạm tội ác diệt chủng lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), đồng thời hạ cấp quan hệ và đóng băng hoàn toàn giao dịch thương mại với Tel Aviv.

Theo VTC