Tổng thống Trump đề nghị Quốc hội chi 2,5 tỷ USD chống COVID-19

25/02/2020 - 09:38

Tờ Politico đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị Quốc hội Mỹ chi 2,5 tỷ USD để chống lại dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Chính quyền Tổng thống Trump đã đề nghị quốc hội 2,5 tỷ USD để chống lại COVID-19 Ảnh: Getty Images

Trong đó, 1 tỷ USD dự định dành cho phát triển vaccine và khoản tiền còn lại để mua thiết bị bảo hộ y tế như khẩu trang, chi trả xét nghiệm… Số tiền này được lên kế hoạch để chi tiêu trong năm 2020 nhưng có thể tiếp diễn đến 2021 nếu cần thiết.

Người phát ngôn Văn phòng Cục Quản lý Hành chính và Ngân sách Chính phủ Mỹ - Rachel Semmel tối 24/2 (theo giờ địa phương) cho biết: “Chính quyền Tổng thống Trump rất nghiêm túc về tình trạng lây lan của COVID-19. Ngày hôm nay chính quyền Tổng thống Trump đã chuyển đến Quốc hội kế hoạch 2,5 tỷ USD dành cho nghiên cứu vaccine, hỗ trợ các hoạt động chuẩn bị và phản ứng, mua thiết bị cần thiết. Chúng tôi cảm ơn công việc của các bác sĩ, những người phản ứng, lực lượng thi hành luật và tất cả những cá nhân đang nỗ lực để nước Mỹ an toàn khỏi COVID-19”.

Nhiều nhóm y tế đã đề nghị chính quyền Tổng thống Trump lập quỹ khẩn cấp bởi lo ngại các cơ quan tại Mỹ có thể “mắc kẹt” bởi mức giá leo thang khi xử lý COVID-19.

Đề nghị này thấp hơn nhiều so với mức 6,2 tỷ USD mà chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama từng đưa ra trong năm 2014 để chống lại dịch Ebola.

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng mức 2,5 tỷ USD mà chính quyền Tổng thống Trump đề xuất là chưa đủ. Nhà phân tích Chris Meekins tại ngân hàng Raymond James cho rằng Tổng thống Trump nên đề nghị 15 tỷ USD dành cho chi tiêu khẩn cấp bởi chỉ riêng việc tạo vaccine có thể phải tiêu tốn tới 3 tỷ USD.

Theo HÀ LINH (Báo Tin Tức)