Tổng thống Venezuela thăm các đơn vị quân sự, kêu gọi tăng cường công tác tình báo

02/02/2019 - 14:34

Ngày 1-2, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã tới thăm trụ sở của Lực lượng Phòng vệ quốc gia Bolivar (GNB), kêu gọi củng cố và cải thiện công tác tình báo và tăng cường biện pháp phòng ngừa.


Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu tại Caracas ngày 10-1-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Tân Hoa Xã, trong phát biểu của mình, Tổng thống Maduro nhấn mạnh công tác tình báo của GNB là "phi thường", khẳng định GNB là "xương sống của tính toàn vẹn và thống nhất của Venezuela" và "là một yếu tố trung tâm của sự đảm bảo hòa bình quốc gia".

Ông kêu gọi củng cố và nâng cấp các hệ thống tình báo nhằm đối phó với chủ nghĩa khủng bố, các cuộc đảo chính và tội ác dưới mọi hình thức. Nhà lãnh đạo này nhấn mạnh việc "giành chiến thắng trong lĩnh vực tình báo đồng nghĩa giành chiến thắng trên mặt trận an ninh, hòa bình".

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez cũng tháp tùng Tổng thống Maduro trong chuyến thăm lần này, thể hiện sự ủng hộ của quân đội đối với chính phủ. Kể từ đầu tuần này, Tổng thống Maduro đã có chuyến thăm các đơn vị quân sự lớn của đất nước, một phần trong hoạt động chuẩn bị cho các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn diễn ra từ ngày 10 - 15-2 tới.

Chuyến thăm của Tổng thống Maduro diễn ra trong bối cảnh tình hình chính trị tại Venezuela căng thẳng sau khi Chủ tịch của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, đồng thời là thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tự phong là "tổng thống lâm thời" của quốc gia Nam Mỹ này cho tới khi lập ra một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức bầu cử.

Một số nước ở khu vực như Mỹ, Canada, Colombia, Paraguay, Brazil, Chile, Argentina, Ecuador, Guatemala và Peru, cũng như Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã lên tiếng công nhận chức danh "tổng thống lâm thời" tự phong của ông Guaido.

Trong khi đó, nhiều nước khác như Cuba, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro, đồng thời lên án âm mưu đảo chính.

Ngày 1-2, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Stephan Dujarric khẳng định tổ chức này công nhận tính chính danh của Tổng thống hợp hiến Venezuela Maduro, coi đây là nguyên thủ duy nhất của quốc gia Nam Mỹ này.

Theo PHƯƠNG OANH (TTXVN)