Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres tranh cử nhiệm kỳ thứ hai

12/01/2021 - 13:43

Ông Stephane Dujarric - người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres - xác nhận người đứng đầu LHQ sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ. Ảnh: IRNA/TTXVN

Phát biểu với báo giới ngày 11-1, ông Dujarric cho biết TTK LHQ Guterres đã thông báo với Chủ tịch Đại hội đồng LHQ và Hội đồng Bảo an (HĐBA) rằng “ông sẵn sàng đảm đương nhiệm kỳ thứ hai trong vai trò TTK LHQ”, giai đoạn 2022 - 2026.

Theo các quan chức ngoại giao, ngày 8/1, TTK Guterres đã thông báo với 5 nước ủy viên thường trực HĐBA (gồm Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Anh và Nga)  rằng ông muốn tại nhiệm cương vị này nhiệm kỳ thứ hai. Theo TTK LHQ, thế giới đang đối mặt với nhiều mối đe dọa, đồng thời nhấn mạnh con người và thiên nhiên cần duy trì mối quan hệ hài hòa. Ông cũng nêu bật tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác quốc tế đối phó với những thách thức khác như an ninh mạng, khủng bố.

Theo quy định của LHQ, người đứng đầu cơ quan này có thể giữ tối đa hai nhiệm kỳ. Ông Guterres, 71 tuổi, là TTK thứ 9 của LHQ, nhậm chức tháng 1/2017 với nhiệm kỳ 5 năm. 

Theo kế hoạch, Đại Hội đồng và HĐBA LHQ sẽ khẳng định liệu ông Guterres có thể đảm đương nhiệm kỳ thứ hai TTK LHQ hay không.

Theo MINH CHÂU (TTXVN)