TP HCM hướng tới kết thúc dịch bệnh HIV/AIDS vào năm 2030

03/12/2023 - 19:53

"Tôi mong rằng cộng đồng và xã hội đừng kỳ thị, phân biệt đối xử hay xa lánh với người có HIV/AIDS. Hiện tại, với sự tiến bộ của y học, người nhiễm bệnh nếu tuân thủ điều trị sẽ kéo dài thời gian sống."

TP HCM hướng tới kết thúc dịch bệnh HIV/AIDS vào năm 2030- Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức phát biểu tại buổi lễ

Thông tin này được chị Chung Kim Loan (người từng nhiễm HIV) chia sẻ tại buổi lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2023 và Ngày Thế giới phòng chống AIDS (1-12) do UBND TP HCM tổ chức ngày 3-12. 

TP HCM hướng tới kết thúc dịch bệnh HIV/AIDS vào năm 2030- Ảnh 2.

Gần 1.000 người dân tham gia buổi lễ mít tinh

Chị Loan cho biết ngày nhận được kết quả HIV dương tính, với chị mọi thứ như sụp đổ. Chị tuyệt vọng và lo sợ. Tuy nhiên, với sự tư vấn, hướng dẫn của nhân viên y tế và điều trị ARV đến nay, sau hơn 10 năm, tải lượng HIV của chị dưới ngưỡng phát hiện là K=K (không phát hiện = không lây truyền). 

"Hiện tại tôi có sức khỏe tốt, có công việc ổn định. Bên cạnh đó, tôi cũng đang tham gia các đội nhóm hỗ trợ các bạn có HIV để giúp họ vượt qua giai đoạn khủng hoảng ban đầu. Tôi mong rằng cộng đồng, xã hội đừng kỳ thị, phân biệt đối xử với người có HIV/AIDS. Đồng thời, mong những người nhiễm HIV đừng bi quan và chờ đợi một ngày HIV sẽ bị xoá sổ hoàn toàn nhờ khoa học" – chị Loan bày tỏ.

TP HCM hướng tới kết thúc dịch bệnh HIV/AIDS vào năm 2030- Ảnh 3.

Các cơ quan, đoàn thể diễu hành hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức cho biết trong 33 năm qua, TP HCM đã nỗ lực kết hợp triển khai toàn diện, hiệu quả các giải pháp về xã hội và chuyên môn kỹ thuật y tế trong hoạt động phòng chống HIV/AIDS.

Các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV được triển khai rộng rãi; truyền thông thay đổi hành vi, giảm kỳ thị, phân biệt đối xử; mở rộng và đa dạng hóa các loại hình xét nghiệm phát hiện HIV tại các cơ sở y tế, cộng đồng, tự xét nghiệm; mở rộng, nâng cao và đảm bảo chất lượng điều trị HIV/AIDS; triển khai khám, điều trị HIV/AIDS qua bảo hiểm y tế, hệ thống y tế tư nhân… 

Nhờ đó, tình hình dịch HIV/AIDS trên địa bàn TP HCM từng bước được kiểm soát, số người nhiễm HIV mới, số trường hợp chuyển sang AIDS và tử vong liên quan đến HIV/AIDS hàng năm liên tục giảm.

Tuy nhiên, đến nay, tình hình dịch HIV/AIDS vẫn diễn biến phức tạp và là vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng quan tâm. Trong bối cảnh nguồn lực quốc tế tài trợ đang cắt giảm thì việc giữ vững thành quả phòng chống HIV/AIDS trong những năm qua cũng như hoàn thành mục tiêu 95-95-95 vào năm 2025 hướng tới kết thúc dịch bệnh HIV/AIDS vào năm 2030 là một thách thức lớn đối với TP HCM.

Phó Chủ tịch Dương Anh Đức kêu gọi toàn thể cộng đồng, xã hội cùng hưởng ứng và chủ động tham gia tích cực vào các hoạt động phòng chống HIV/AIDS. Bên cạnh đó, ông cũng yêu cầu ngành y tế phải tăng cường sự tham gia của cả hệ thống y tế, bao gồm công và tư, từ tuyến TP, quận, huyện, đến phường xã, trong việc mở rộng điều trị ARV để đảm bảo cho bệnh nhân HIV/AIDS được điều trị liên tục.

Theo thống kê, TP HCM có hơn 51.500 người nhiễm HIV đang được quản lý, trong đó hơn 47.600 người được điều trị thuốc kháng virus HIV. Trên địa bàn TP có 45 cơ sở điều trị ARV.

Tính đến tháng 9-2023, TP HCM đã đạt 93% so với mục tiêu 95% số người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm của họ. 92,4% so với mục tiêu 95% số người được chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV liên tục. 98,4% so với mục tiêu 95% số người điều trị ARV kiểm soát được tải trọng virus ở mức ổn định.

Theo HẢI YẾN (Người lao động)