Trang bị mái ấm cho người nghèo xứ núi

10/01/2024 - 05:52

 - Châu Lăng là một trong 5 xã đặc biệt khó khăn của huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) nơi có 63% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer. Địa bàn rộng, dân số đông (3.550 hộ, với 12.554 nhân khẩu, chỉ đứng sau thị trấn Tri Tôn và thị trấn Ba Chúc). Tận dụng nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, xã tích cực vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm chăm lo nhà ở cho hộ nghèo, giúp đồng bào an cư.

Gia đình bà Nguyễn Thị Ty (ấp An Thuận) thuộc diện hộ nghèo của xã Châu Lăng. Bà Ty sống cùng anh trai bị tâm thần nhẹ. Họ nương tựa nhau qua ngày nhờ công việc chăn vịt thuê của bà, cắt cỏ mướn của người anh. Thu nhập chỉ đủ lo cho 2 miệng ăn hàng ngày, dành dụm một ít phòng thân. Họ ở trong căn nhà cũ đã xuống cấp, nhưng không có tiền xây mới. Được hỗ trợ của dự án nhà ở thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, cộng với số tiền tích góp của 2 anh em, bà con thân thuộc, bà Ty cất được ngôi nhà tường khang trang cuối năm 2023.

Đến thăm anh em bà Ty vào mùa gió bấc, càng thấy trân quý giá trị của ngôi nhà ấm cúng. Ngoài được hỗ trợ nhà, bà Ty còn được cấp 2 con bò giống, thuộc dự án sinh kế chăn nuôi bò sinh sản cộng đồng. Mỗi ngày, sau khi đi chăn vịt thuê trở về, bà tranh thủ cắt cỏ cho bò ăn. Công việc tuy vất vả hơn, nhưng niềm vui luôn đọng trên gương mặt của người phụ nữ kham khổ. Vài tháng tới, khi bò cái sinh sản, anh em bà sẽ có thêm nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống.

“Vừa có được căn nhà mới khang trang, vừa được hỗ trợ bò giống, thật sự tôi chưa từng nghĩ đến. Anh em tôi sẽ cố gắng làm lụng, chăm sóc đôi bò giống thật tốt để chúng sớm đẻ bê con, tiếp tục nhân rộng đàn bò, giúp gia đình vươn lên thoát nghèo” - bà Nguyễn Thị Ty chia sẻ.

Ngôi nhà mới của gia đình anh Chau Sô Viết

Men theo con đường từ cổng chùa Nam Qui chạy vào phum, sóc của đồng bào DTTS Khmer, sẽ thấy con đường bê-tông còn vương mùi xi-măng. Cùng với niềm vui có con đường mới, khỏi lo cảnh “nắng bụi mưa bùn”, nhiều hộ Khmer nghèo còn phấn khởi khi được địa phương hỗ trợ xây dựng nhà ấm cúng.

Một trong số đó là gia đình anh Chau Sô Viết (ấp Pnôm Pi, xã Châu Lăng). Là người trẻ thuộc thế hệ “9X”, nhưng anh gặp khó khăn khi đứa con lớn (6 tuổi) bị bệnh bại não. Gia đình thuộc hộ nghèo, một mình Sô Viết đi làm thuê, vợ ở nhà chăm sóc 3 đứa con nhỏ dại. Thu nhập từ nghề “ai kêu gì làm nấy” chỉ đủ lo cho 5 miệng ăn sống qua ngày, không thể cất nhà ở riêng, phải ở chung với đại gia đình.

Thấy hoàn cảnh khó khăn của anh Chau Sô Viết, UBND xã Châu Lăng phối hợp UBMTTQVN xã, Ban Nhân dân ấp Pnôm Pi xét hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Sau hơn 1 tháng xây dựng, căn nhà được hoàn thành vào đầu tháng 12/2023, với vách tường, mái tole, nền lót gạch men, có 2 phòng ngủ.

Bên cạnh căn nhà mới ấm cúng, từ nguồn tài trợ của Công ty TNHH Liên doanh Antraco, gia đình anh Sô Viết cùng với 19 hộ nghèo khác còn được cấp 2 con bò cái. Theo cam kết, gia đình phải chăm sóc bò đúng kỹ thuật. Sau khi bò sinh sản, dự án sẽ lấy lại 2 con bê cái con (trong 3 năm đầu) để trao cho hộ khác làm kế sinh nhai.

“Gia đình tôi đông thành viên, lại ở trong căn nhà chật chội. Được Nhà nước hỗ trợ cất nhà mới, chúng tôi có điều kiện ra ở riêng, sinh hoạt thoải mái, thuận lợi hơn. Tôi yên tâm đi làm thuê, vợ ở nhà chăm sóc bò, chăm lo cho gia đình. Sau khi bò sinh sản, chúng tôi sẽ nhân đàn bò lên, có điều kiện chữa bệnh cho đứa con lớn và chăm lo 2 đứa nhỏ học hành tới nơi tới chốn” - anh Chau Sô Viết mừng rỡ.

Gia đình bà Nguyễn Thị Ty và anh Chau Sô Viết là 2 trong số 33 hộ nghèo của xã Châu Lăng được hỗ trợ nhà ở từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, cùng nguồn vận động xã hội hóa của Đảng ủy, UBND và UBMTTQVN xã Châu Lăng.

“Nhờ triển khai hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là các dự án, chính sách an sinh xã hội, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm rõ rệt. Nếu như đầu năm 2023, toàn xã có 273 hộ nghèo (chiếm 7,8%) và 386 hộ cận nghèo (chiếm 10,8%), thì đến cuối năm, giảm còn 196 hộ nghèo (chiếm 5,5%) và 295 hộ cận nghèo (chiếm 8,3%)” - Phó Chủ tịch UBND xã Châu Lăng Lê Huỳnh Ngọc Lý nhấn mạnh.

NGÔ CHUẨN